Jump to content

2 Bộ trưởng Quốc Phòng Việt-Trung Hội đàm về Biển Đông


xứ việt
 Share

Recommended Posts

2 Bộ trưởng Quốc phòng VN-TQ
 
                                                   2 Bộ trưởng Quốc phòng VN-TQ
 
 
HÀ NỘI (CTM Media)- Từ ngày 26 đến 28 Tháng Ba, 2016, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thượng tướng Thường Vạn Toàn đã có mặt tại Hà Nội để gọi là thăm viếng Việt Nam và hội đàm với ông Phùng Quang Thanh về vấn đề Biển Đông.
 
Tin này được báo chí Việt Nam và truyền thông quốc tế loan tải rộng rãi chứng tỏ hiện nay vấn đề Biển Đông là một trong những tin tức thời sự nóng bỏng hàng đầu không những của Việt Nam mà còn của thế giới.
 
Vào ngày ông tướng Thường Vạn Toàn lên đường sang Việt Nam, hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc ngoài việc loan tải tin tức còn có thêm mấy bài quan điểm với nội dung là Trung Quốc muốn giải quyết vấn đề tranh chấp ở Biển Đông không chỉ với Việt Nam mà còn với các quốc gia khác nữa bằng đường lối hội đàm song phương trong hòa bình để không cho những nước chẳng có liên hệ gì đến vấn đề này xía vào.
 
Theo tin từ báo chí Việt Nam thì trong hội đàm, cả hai Bộ trưởng đều nhận định rằng về tổng thể quan hệ hai nước đang phát triển tích cực, hợp tác quốc phòng những năm qua được duy trì và đạt hiệu quả thiết thực. Nhất trí quân đội hai nước phải bình tĩnh, kiềm chế, kiểm soát tốt tình hình, không đe dọa sử dụng vũ lực, không để xảy ra xung đột cùng giữ gìn hòa bình, ổn định, hợp tác và lợi ích của hai nước, của khu vực và thế giới
 
Cả ông Thanh lẫn ông Toàn đều xác quyết phải tiếp tục giải quyết vấn đề Biển Đông thông qua đàm phán trong tinh thần hòa bình, hữu nghị; nghiêm chỉnh tuân thủ thoả thuận chung mà lãnh đạo hai nước đã đề ra; hợp tác chiến lược toàn diện Việt-Trung.
 
Theo các chuyên gia về vấn đề Biển Đông thì đây không phiả là lần đầu tiên hai Bộ trưởng Quốc phòng Việt-Trung hội đàm về vấn đề này. Lãnh đạo Việt-Trung cũng đã nhiều lần hội đàm chuyện Biển Đông. Nhưng sau mỗi lần hội đàm thì Việt Nam bị mất thêm biển đảo, ngư dân Việt Nam bị tàu trung Quốc bắn giết, cướp phá ngay trên chính ngư trường truyền thống của mình. Điều này cho thấy Trung Quốc không tuân thủ những gì do chính họ đưa ra.
 
Trong thời gian gần đây Trung Quốc bị thế giới lên án mạnh về âm mưu khống chế Biển Đông bằng vũ lực quân sự nên Bắc Kinh đưa Bộ trưởng Thường Vạn Toàn sang Việt Nam lần này để chứng tỏ Trung Quốc không phải là nước muốn bá quyền Biển Đông bằng sức mạnh quân sự.
 
Đáng lý ra Việt Nam phải tận dụng cơ hội này để yêu cầu Trung Quốc cam kết với Việt Nam và với cộng đồng quốc tế là không được sử dụng quân sự tại các vùng tranh chấp ở Biển Đông, chứ nói theo lời lẽ gọi là hòa bình của Trung Quốc như ông Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh là xem như Hà Nội vào rọ của Bắc Kinh.
 
(CTM)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...