Jump to content

Hội nghị thượng đỉnh hạt nhân chú trọng đến đe dọa của Bình Nhưỡng


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Tổng thống Mỹ Barack Obama tại hội nghị thượng đỉnh hạt nhân ở Washington ngày 31/3/2016.
Tổng thống Mỹ Barack Obama tại hội nghị thượng đỉnh hạt nhân ở Washington ngày 31/3/2016.
 

01.04.2016

Ngày hôm nay (1/4), Tổng thống Barack Obama sẽ đọc diễn văn vào lúc kết thúc ngày thứ nhì và là ngày cuối cùng của hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân tại Washington có nhiều nhà lãnh đạo thế giới tham dự. Thông tín viên Michael Brown của đài VOA có bài tường thuật.

Tối hôm qua, Tổng thống Obama đã tổ chức một dạ tiệc để khoản đãi 50 nhà lãnh đạo thế giới tham gia hội nghị thượng đỉnh đặt trọng tâm vào mối đe dọa đang âm ỉ của việc Bắc Triều Tiên phát triển và sử dụng vũ khí hạt nhân.

Khiêu khích mới nhất của Bình Nhưỡng xảy ra vào ngày hôm nay khi truyền thông Nam Triều Tiên nói Bắc Triều Tiên phóng một phi đạn đạn đạo vào Biển Nhật Bản, làng tăng thêm căng thẳng giữa Bình Nhưỡng với Seoul và những đồng minh phương Tây của Nam Triều Tiên.

Trước vụ phóng phi đạn này, Tổng thống Obama ngày hôm qua đã gặp các nhà lãnh đạo Nam Triều Tiên và Nhật Bản thảo luận về một nỗ lực chung để phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Obama nói:

“Chúng tôi chỉ thị cho các toán nhân viên của chúng tôi làm việc không ngừng trong những tuần lễ và những tháng sắp tới để triển khai thêm những bước khác nữa mà chúng tôi có thể cùng nhau thực hiện để đảm bảo là chúng tôi có được một bán đảo Triều Tiên không có vũ khí hạt nhân và chúng tôi có thể phục hồi sự ổn định và hòa bình trong vùng”.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu:

“Điều cần thiết là tăng cường hơn nữa sự hợp tác Mỹ-Nhật trong lãnh vực an ninh. Một mối quan tâm đặc biệt là sự tiến bộ trong khả năng hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Đây là một mối đe dọa trực tiếp và nghiêm trọng, không những chỉ đối với ba quốc gia chúng ta, nhưng còn đối với toàn thể cộng đồng thế giới nữa”.

Hoa Kỳ và các cường quốc thế giới cũng cảm thấy tính chất cấp bách của việc đảm bảo an toàn cho các chất liệu hạt nhân và những địa điểm tồn trữ để những chất liệu này không lọt vào tay các phần tử khủng bố, tiếp sau những cuộc tấn công ngày 22 tháng 3 vừa qua tại Brussels.

Một số nhà lãnh đạo thế giới tham dự dạ tiệc tại Tòa Bạch Ốc ngày hôm qua đến từ các nước chịu ảnh hưởng trực tiếp của các cuộc tấn công khủng bố.

(voa)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...