Jump to content

Du khách phản đối Hàn Quốc vì cáo buộc hiếp dâm


xứ việt
 Share

Recommended Posts

  • 1 tháng 4 2016
Chia sẻ
160401081633_airdre_mattner_640x360_airdImage copyrightAirdre Mattner Image captionAirdre Mattner nói cô đã bị hiếp dâm sau khi đồ uống của cô bị bỏ thuốc kích thích

Một phụ nữ Úc, bị cho là đã bị đánh thuốc rồi bị hãm hiếp trong một đêm đi chơi ở Seoul, hiện đang có cuộc chiến công khai với cảnh sát Hàn Quốc.

Airdre Mattner, người đã từ bỏ quyền được giữ kín danh tính, nói rằng cô bị tấn công sau một buổi đi chơi quán được tổ chức tháng Chín năm ngoái.

Cô nói cảnh sát đã thờ ơ, không tiến hành các xét nghiệm cần thiết. Cô hiện đang kêu gọi gây quỹ để tiến hành thêm hành động pháp lý.

Cảnh sát tại Seoul bảo vệ hành động của mình và bác bỏ câu chuyện của cô là "một chiều".

Nhân viên cảnh sát phụ trách cuộc điều tra đã có những bình luận trực tiếp gửi tới truyền thông Hàn Quốc. Cô Mattner nói thông tin được cung cấp cho giới phóng viên thì khác với những gì trước đó cô được nghe nói.

Cô Mattner nói trong ngày xảy ra vụ việc, cô đã vào bệnh viện có liên hệ với bộ phận cảnh sát chuyên về các vụ bạo lực tình dục.

Cô cảm thấy các nhân viên Đồn cảnh sát Yongsan thuộc lực lượng cảnh sát Seoul đã chú trọng một cách không phù hợp tới lượng rượu mà cô đã uống. Cô nói họ cũng nhấn mạnh rằng cô đã ra ngoài một mình bất chấp thực tế là buổi vui chơi tại quán pub hôm đó là một sự kiện có tổ chức.

Cô Mattner nói cô chỉ uống có ba ly, không say khi bắt đầu thấy có cảm giác khác lạ. Cô tin rằng món đồ uống của cô đã bị bỏ thuốc.

Cô nói cô nhớ được là mình đã đi trong chiếc taxi với một người đàn ông và thức dậy thấy mình khỏa thân trong một phòng khách sạn.

Các trình tự 'đã không được tuân thủ'

Sau vụ tấn công, người đàn ông mà cô Mattner tin rằng phải chịu trách nhiệm, đã tìm cách đưa cô vào danh sách bạn bè trên Facebook.

Cô Mattner nói cô đã chuyển tấm ảnh người đàn ông này cho cảnh sát, nhưng được nói rằng người này không phải là nghi phạm bởi các hồ sơ lưu trữ cho thấy ông không có mặt tại Hàn Quốc vào thời điểm xảy ra vụ việc.

Sau khi trở về Nhật, nơi cô đang làm giáo viên dạy tiếng Anh, cô Mattner đã nhiều lần yêu cầu được trao bản sao hồ sơ y tế cá nhân và nội dung cuộc phỏng vấn của cảnh sát với cô.

Bản dịch, được cung cấp sau đó vài tháng thông qua Đại sứ quán Australia tại Seoul, có vẻ như cho thấy các nhân viên y tế đã không tuân thủ các trình tự cần thiết trong các vụ điều tra hiếp dâm của bệnh viện.

 

160401085412_airdre_mattner1_624x415_airImage copyrightAirdre Mattner

Bộ 'công cụ điều tra vụ hiếp dâm' được phân phối cho các bệnh viện Hàn Quốc để dùng trong các vụ tấn công tình dục, trong đó có các đồ y tế, các loại mẫu phẩm để tiến hành xét nghiệm và mẫu giấy tờ.

Các tài liệu mà BBC được xem cho thấy bằng chứng DNA đã không được thu thập, và thuốc phòng chống các bệnh lây nhiễm tình dục đã không được theo dõi.

Cảnh sát nói không làm gì sai

Nhưng nhân viên cảnh sát chịu trách nhiệm điều tra vụ việc nói với hãng tin News1 của Hàn Quốc rằng các cáo buộc nói cảnh sát không tích cực điều tra về vụ này là sai.

"Bác sỹ tại bệnh viện đã sử dụng bộ công cụ khẩn cấp để thu thập DNA và các bằng chứng khác. Nó được gửi tới phòng giám định pháp y quốc gia và kết quả là DNA của một người đàn ông đã được tìm thấy," ông được dẫn lời.

Ông nói thêm rằng nạn nhân đã không thể nhớ được chi tiết về vụ tấn công, và xét nghiệm chất kích thích cho kết quả âm tính.

Một người bạn tin của cô Mattner đã có mặt trong quá trình lấy lời khai, và điều đó có nghĩa là "không thể có bầu không khí hăm dọa", viên cảnh sát nói.

Bản báo cáo cũng nói cảnh sát đã điều tra người đàn ông mà cô Mattner nêu danh tính, nhưng không cho rằng ông này là kẻ tấn công, dựa trên các đoạn băng hình từ camera an ninh, CCTV.

BBC đã nhiều lần liên hệ với cảnh sát Hàn Quốc để tìm cách xác nhận nội dung tuyên bố họ đưa ra.

Cô Mattner nói những bình luận trên là "gây hiểu lầm" và đặt cô vào tình thế nguy hiểm khi tiết lộ chi tiết về đối tượng bị cho là đã tấn công cô.

"Họ nói với tôi là vụ việc đã được đóng lại," cô nói.

160401085948_airdre_mattner2_624x351_airImage copyrightAirdre Mattner Image captionCô Mattner đang muốn đưa vụ việc tới Anh, nơi mà cô tin là kẻ đã tấn công cô đang sinh sống

"Họ chưa bao giờ nói với tôi rằng họ biết ông ta ở Busan, họ chưa bao giờ nói với tôi rằng họ đã hỏi những người khác về người đàn ông này, họ nói với tôi rằng ông ta không bị coi là nghi phạm, họ nói với tôi là ông ta không ở Hàn Quốc vào thời điểm đó, và họ không nói với tôi là họ đã thu thập bằng chứng DNA của tôi."

Cô Mattner mô tả việc điều tra của cảnh sát và nhân viên y tế sau khi xảy ra vụ tấn công là "cẩu thả".

Cô hiện đang định đưa vụ việc tới Anh, nơi mà cô tin là kẻ cô cho là đã tấn công cô đang sinh sống.

Cách xử lý của cảnh sát Hàn Quốc ối với các nạn nhân hiếp dâm đã gây tranh cãi trong những năm gần đây, khiến cho Cơ quan Cảnh sát Quốc gia phải thành lập một lực lượng đặc biệt chuyên xử lý các vụ tội phạm tình dục.

Kể từ khi câu chuyện được công khai, cô Mattner nói đã có 16 phụ nữ khác liên hệ với cô để chia sẻ về những câu chuyện tương tự đã xảy ra tại Hàn Quốc.

Cô cũng đã nhận được những email thù hận, theo đó nói vụ hiếp dâm là do cô quyết định đi uống một mình, và cáo buộc cô đã phung phí thời gian của cảnh sát.

Tiến sỹ Wonyun Lee, người từng rơi vào tình huống tương tự như cô Mattner, nói với BBC rằng việc trình báo bị hiếp dâm vẫn là một vấn đề đối với nhiều phụ nữ, và các nạn nhân không phải là người Hàn Quốc lại còn gặp thêm nhiều khó khăn hơn.

Hàn Quốc không phải là quốc gia duy nhất đang phải xử lý tình trạng này.

Tổ chức Y tế Thế giới ước tính có 35% phụ nữ trên thế giới phải trải qua tình trạng bạo lực tình dục dưới những hình thức khác nhau.

 

(bbc)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...