Jump to content

Rò rỉ gian lận thuế có liên quan đến bạn bè Putin, gia đình Tập Cận Bình


Recommended Posts

Tổng thống Nga trong buổi họp báo hôm 17/12. (Ảnh: Facebook)
 
                             Tổng thống Nga trong buổi họp báo hôm 17/12. (Ảnh: Facebook)
 
Theo tờ The Sydney Morning Herald (SMH), hơn 11,5 triệu tài liệu thuế rò rỉ của một công ty luật ở Panama cho thấy nhiều giao dịch có liên quan đến nhiều lãnh đạo và cựu lãnh đạo các nước, các ngôi sao thể thao, tỷ phú, v.v… trong đó có bạn bè thân của Tổng thống Nga Vlamidir Putin và gia đình lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.
 
Các chứng từ thuế bị rò rỉ này là của công ty luật Mossack Fonseca & Co, một công ty có trụ sở tại Panama và hiện diện tại hơn 35 quốc gia trên thế giới.
 
AFP cho biết các tài liệu rò rỉ liên quan đến khoảng 214.000 tổ chức doanh nghiệp tại nước ngoài nói trên, gồm 4,8 triệu thư điện tử, báo cáo tài chính, hồ sơ khách hàng, hộ chiếu và giấy đăng ký kinh doanh, đã được chuyển đến nhật báo Đức Sueddeutsche Zeitung. Sau đó, tờ báo này đã chia sẻ thông tin với Liên đoàn phóng viên điều tra quốc tế (ICIJ) có trụ sở tại Washington, Mỹ.
 
Ảnh minh họa. Hơn 11,5 triệu tài liệu thuế rò rỉ của công ty luật Mossack Fonseca & Co., cho thấy nhiều giao dịch có liên quan đến nhiều lãnh đạo và cựu lãnh đạo các nước, các ngôi sao thể thao, tỷ phú, v.v... trong đó có bạn bè thân của Tổng thống Nga Vlamidir Putin và gia đình lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh chụp màn hình YouTube)
 
Ảnh minh họa. Hơn 11,5 triệu tài liệu thuế rò rỉ của công ty luật Mossack Fonseca & Co., cho thấy nhiều giao dịch có liên quan đến nhiều lãnh đạo và cựu lãnh đạo các nước, các ngôi sao thể thao, tỷ phú, v.v… trong đó có bạn bè thân của Tổng thống Nga Vlamidir Putin và gia đình lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh chụp màn hình YouTube)
 
Hiện tại, các tài liệu này đang được một nhóm gồm hơn 370 nhà báo từ 78 nước thẩm định. Giới truyền thông quốc tế gọi chúng là “Tài liệu Panama” (Panama Papers).
 
Hồ sơ rò rỉ tiết lộ các giao dịch tài chính ngầm ở nước ngoài liên quan tới tài sản của nhiều chính trị gia, trong đó có 12 lãnh đạo các nước đang tại nhiệm hoặc đã bãi nhiệm, được thu thập trong 40 năm qua, từ năm 1977 tới cuối năm 2015.
 
Nhiều nhân vật nổi tiếng có tên trong danh sách tài liệu rò rỉ gồm: thủ tướng Iceland và Pakistan, tổng thống Syria Bashar al-Assad, bạn thân của tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto, các công ty ở nước ngoài có liên hệ với gia đình lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, v.v…
 
Các cộng sự thân tín của tổng thống Nga Vladimir Putin đã chuyển khoảng 2 tỷ USD thông qua các ngân hàng và các công ty ngầm ở nước ngoài;
 
29 trong số 500 người giàu nhất thế giới theo danh sách của tạp chí Forbes bình chọn cũng nằm trong danh sách tài liệu Panama.
 
Ít nhất 33 cá nhân và công ty trong các tài liệu Panama nằm trong danh sách đen của chính phủ Mỹ như các cá nhân và doanh nghiệp của Bắc Triều Tiên, Iran, tổ chức Hezbollah ở Lebanon;
 
ICIJ nhận định rằng các tài liệu rò rỉ đã hé lộ “một góc nhìn chưa từng thấy vào bên trong thế giới của những công ty né thuế ở nước ngoài.” Tuy nhiên, BBC dẫn thông cáo của công ty Mossack Fonseca khẳng định họ làm việc hợp pháp và chưa từng bị cáo buộc có hành vi phạm tội nào trong 40 năm qua.
 
Ban Mai tổng hợp
 
(Đại Kỷ Nguyên VN)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...