Jump to content

Gỡ bỏ biểu tượng Hoàng gia Thái trên Line


xứ việt
 Share

Recommended Posts

  • 8 tháng 4 2016
Chia sẻ
160407182313_line_640x360_line_nocredit.Image copyrightLINE

Cảnh sát Thái Lan điều tra vụ loạt biểu tượng nhân vật Hoàng gia xuất hiện trên ứng dụng nhắn tin Line.

Công ty của Nhật đã cáo lỗi và cho rút những biểu tượng trên mạng này, gọi đây là “nhạy cảm văn hóa”.

Luật về tội khi quân nghiêm ngặt ở Thái Lan cấm việc chỉ trích Vua, Hoàng hậu và người kế ngôi, nhưng cũng được áp dụng rộng rãi đối với những nội dung nhắc tới Hoàng gia. Luật này có thể có hạn tù lên tới 15 năm.

Các nhà bình luận nói luật được dùng nhằm ngăn chặn bàn luận về Hoàng gia.

Line là một trong những ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất châu Á.

Một số người dùng mạng xã hội bình luận trên Facebook của BBC tiếng Thái như "không biết phải cười hay khóc với chuyện này nữa", hay "bộ biểu tượng này còn hơn quá cả tranh biếm họa".

Một vài bình luận lại mỉa mai rằng việc này cũng chẳng thể làm tổn hại tới Hoàng gia Thái vì gia đình Hoàng tộc được rất mực yêu chuộng.

'Gây khó chịu'

160408092245_thai_king_dog_439x549_afpgeImage copyrightAFP Getty Image captionBị cáo buộc tội lăng nhục chó của Vua Thái cũng có thể khiến người ta bị ngồi tù nhiều năm

Suppapest Chokechai, chỉ huy ban trấn áp tội phạm công nghệ của cảnh sát, xác nhận vụ điều tra với BBC nhưng từ chối đưa ra thêm thông tin về vụ việc.

Những biểu tượng về nhiều thành viên của Hoàng gia, trong đó có vua Bhumibol Adulyadej và các con, và dường như có hàm ý hài hước.

Một số biểu tượng cũng cho thấy những gì nhiều người đã biết, chẳng hạn như Vua Thái rất yêu thích saxophone, và con chó cưng đã qua đời của Thái tử Maha Vajiralongkorn.

Bộ biểu tượng được gửi tới cửa hàng trên mạng của Line, nơi người dùng có thể bán hình ảnh cho nhau. Line duyệt lại những bộ hình được gửi tới trước tung ra bán.

Line ra thông cáo hôm thứ Năm cho biết đã cho rút bộ biểu tượng, và nói những hình này “có thể khiến người dùng ở Thái Lan khó chịu”.

Công ty cũng bổ sung rằng sẽ tiếp tục cải thiện quy trình của mình “và cân nhắc khía cạnh văn hóa của mỗi quốc gia”.

Ngày càng có nhiều vụ bắt giữ dưới luật khi quân ở Thái Lan trong những năm gần đây, một số vụ dựa trên cách diễn giải khá rộng từ luật.

Kể từ khi vụ đảo chính năm 2014 xảy ra, chính quyền đã dùng luật này để bắt giữ hàng loạt nghi phạm bị cáo buộc là tuyên bố hoặc dùng mối quan hệ với Hoàng gia cho lợi ích riêng.

 

(bbc)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...