Jump to content

Bắc Kinh - Đài Loan căng thẳng vì vụ bắt giữ


xứ việt
 Share

Recommended Posts

  • 5 giờ trước
Chia sẻ
150916062845_taiwans_national_flag_640x3Image copyrightAFP Image captionCờ Đài Loan: Trung Quốc không công nhận Đài Loan là nước độc lập

Đài Loan vừa lên tiếng cáo buộc Trung Quốc 'bắt giữ trái pháp luật' tám công dân Đài Loan, bị cáo buộc tội lừa đảo tại Kenya.

Tám người Đài Loan này thuộc một nhóm nghi phạm lừa đảo tại Kenya được thả ra vào hồi tuần trước.

Bộ Ngoại giao Đài Loan nói những công dân của họ đã bị đưa lên một chuyến bay về Trung Quốc bằng vũ lực và yêu cầu Trung Quốc phải trả tự do cho những người này.

Trung Quốc không phản hồi một cách chi tiết về vụ việc nhưng chỉ trích Đài Loan không tuân theo chính sách “Một Trung Quốc”.

Sự cố xảy ra đúng lúc quan hệ hai bên nhiều khả năng sẽ trở nên căng thẳng, phóng viên Cindy Sui của BBC tại Đài Bắc nói.

‘Sự vi phạm trắng trợn’

Đài Loan nói tám công dân bị bắt thuộc nhóm 23 người Đài Loan bị cáo buộc lừa đảo về điện thoại tại Kenya, trong đó có cả công dân Trung Quốc.

Những người này bị bắt vào cuối năm 2015 và bị truy tố tội nhập cư bất hợp pháp và lừa đảo về viễn thông.

Tất cả những người Đài Loan và một số người Trung Quốc sau đó được tuyên vô tội.

160118021329_tsai_ing-wen_taiwan_electioImage copyrightAFP Image captionBắc Kinh từ chối đối thoại với Tổng thống mới của Đài Loan là bà Thái Anh Văn

Tuần rồi, khi những người Đài Loan đến đồn cảnh sát để lấy lại hộ chiếu của mình, họ bị tạm giữ.

Vào hôm thứ Sáu tuần trước, tám người trong số họ bị đưa lên một chuyến bay về Trung Quốc, bất chấp lệnh của tòa án yêu cầu họ phải ở lại Kenya, quan chức Đài Loan nói.

Đài Loan đã yêu cầu cầu Trung Quốc trả tự do cho công dân của mình, cũng như 15 công dân khác đang bị Kenya giam giữ.

Trong ngày thứ Hai, Bộ Ngoại giao Đài Loan cũng cáo buộc nhà chức trách Trung Quốc “gây cản trở”, bao gồm chậm trễ thực hiện lệnh tòa án và ngăn cản việc phóng thích những công dân Đài Loan.

Cáo buộc của Đài Loan cũng nói Trung Quốc đã “thực hiện hành vi bắt giữ trái pháp luật” cho thấy “sự vi phạm trắng trợn quyền cơ quản của con người”.

Phản hồi lại câu hỏi của phóng viên về vụ việc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói “Tôi cần thêm chi tiết chính xác về sự việc, nhưng theo nguyên tắc, quốc gia tuân theo chính sách “Một Trung Quốc” đáng được chấp thuận”.

Bắc Kinh từ chối đối thoại với Tổng thống mới của Đài Loan là bà Thái Anh Văn trừ phi lãnh đạo mới của Đài Loan công nhận hai bên đều thuộc một quốc gia.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống đương nhiệm Đài Loan Mã Anh Cửu đã có cuộc nói chuyện mang tính lịch sử vào tháng 11/2015 tại Singappore, cuộc gặp đầu tiên của lãnh đạo hai nước trong hơn 60 năm qua.

 

(bbc)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...