Jump to content

NT John Kerry thăm đài tưởng niệm nạn nhân bom nguyên tử Hiroshima


xứ việt
 Share

Recommended Posts

000_9J3CK
Từ trái qua: Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Anh Philip Hammond và Ngoại trưởng Canada Stephane Dion viếng Đài tưởng niệm nạn nhân bom nguyên tử hôm 11/4/2016.
icon-zoom.png AFP photo
 
 

 

Hôm qua, Ngoại Trưởng Hoa Kỳ John Kerry và các vị ngoại trưởng Anh, Pháp, Đức, Ý, Canada, đại diện EU và nước chủ nhà Nhật Bản đã ghé thăm và đặt vòng hoa ở đài tưởng niệm những người chết vì trái bom nguyên tử do Hoa Kỳ thả hồi 1945, trước ngày thế chiến thứ Hai kết thúc.

Nói với báo chí, Ngoại Trưởng Kerry cho hay ông đau lòng khi nghĩ đến những gì đã xảy ra, những đau thương mà người dân Hiroshima đã phải gánh chịu.

Ông cũng lên tiếng kêu gọi tất cả mọi người, kể cả Tổng Thống Hoa Kỳ Barack, nên ghé thăm đài tưởng niệm này để nhìn thấy tận mắt sức tàn phá của bom nguyên tử.

Cuối tháng tới, Tổng Thống Hoa Kỳ sẽ đến Nhật Bản để dự thượng đỉnh G7, nhưng chưa rõ ông có thể thu xếp thì giờ ghé qua Hiroshima như đề nghị của Ngoại Trưởng Kerry hay không.

Xin nhắc lại Hiroshima là một trong 2 thành phố của Nhật bị Mỹ ném bom nguyên tử hồi 1945, khiến 140,000 người thiệt mạng. Vì vậy, trước khi hội nghị cấp ngoại trưởng G7 diễn ra, Ngoại Trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã nói rằng ông mong muốn hội nghị kết thúc với bản tuyên ngôn Hiroshima, mang nội dung cổ võ hòa bình, chống chế tạo võ khí nguyên tử.

Ước mong này của Ngoại Trưởng Nhật đã thành hình. Bản Tuyên Ngôn Hiroshima được các vị ngoại trưởng G7 công bố ngay sau khi viếng thăm Đài tưởng niệm, đặt mục tiêu là “một thế giới không có võ khí nguyên tử”.

Thành phố thứ nhì của Nhật Bản bị Hoa Kỳ dội bom nguyên tử là Nagasaki, giết chết 74,000 người.

 

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...