Jump to content

Virus Zika có liên kết với chứng rối loạn não thứ hai


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Virut Zika được cho là có liên hệ đến 4.000 ca bị đầu nhỏ ở Brazil, một bệnh trạng dẫn tới đầu nhỏ và teo não nơi trẻ sơ sinh.
Virut Zika được cho là có liên hệ đến 4.000 ca bị đầu nhỏ ở Brazil, một bệnh trạng dẫn tới đầu nhỏ và teo não nơi trẻ sơ sinh.
 
 
  • PinExt.png

Tin liên hệ

F4BED029-6F59-47AC-90F6-D9646B79B846_w11

Tòa Bạch Ốc dùng tiền quỹ chống Ebola để chống Zika

Tòa Bạch Ốc cho biết chính quyền của Tổng thống Obama sẽ chuyển gần 600 triệu đôla từ ngân quỹ chống Ebola hiện có để chống lại sự lây lan của virus Zika
 
 

12.04.2016

Các nhà khoa học ở Brazil đã tìm ra được chứng cớ về một chứng rối loạn não thứ nhì có liên kết với virus Zika, với những triệu chứng giống với các triệu chứng của chứng đa xơ cứng tới mức một số nhân viên y tế thoạt tiên khó có thể phân biệt được giữa 2 chứng bệnh này.

Chứng rối loạn mới gọi là hội chứng cấp tính gây viêm não, hay ADEM, đã được nhận dạng trong một tiểu luận biên soạn bởi khoa học gia người Brazil Maria Lucia Brito Ferreira.

Theo chương trình, bà Ferreira sẽ trình bày những khám phá của bà tại một hội nghị quốc tế quy tụ các nhà khoa học chuyên về thần kinh học sẽ diễn ra từ ngày 15 tới ngày 21 tháng Tư ở thành phố Vancouver, Canada.
 
ADEM được mô tả là một cuộc tấn công miễn dịch ngắn hạn, dữ dội vào hệ thần kinh trung ương, gây tổn hại cho não bộ và tuỷ sống nơi các bệnh nhân đã hồi phục khỏi một loạt vụ lây nhiễm virus hay nhiễm trùng.

Trang web tin tức GI của Brazil tường thuật rằng những phát hiện của bà Ferreira, một nhà thần kinh học tại bệnh viện Restoration ở Recife, Brazil, đã dựa trên nghiên cứu 151 bệnh nhân đã tới bệnh viện này từ tháng 12/2014 tới tháng 6/2015.

Bà quan sát các bệnh nhân đã bị nhiễm arboviruses, bao gồm Zika, sốt xuất huyết và chikungunya. Trong số những bệnh nhân này, 6 người được chẩn đoán nhiễm virus Zika.  

Virus Zika đã được liên kết với chứng rối loạn hệ miễn nhiễm Guillain-Barré làm sưng não và các dây thần kinh tuỷ sống, gây tổn hại cho myelin, lớp bảo vệ màu trắng bao quanh tuỷ sống, dẫn đến việc mất thăng bằng và mắt kém, chứng tê và nhược sức.

Zika cũng được liên kết với dị tật đầu nhỏ, gây ra một loạt dị tật bẩm sinh, sẩy thai và tử vong nơi trẻ sơ sinh, cũng như chứng tê liệt nơi người lớn. Hồi tháng Giêng, Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố virus Zika là một vấn đề y tế công khẩn cấp, vì virus này được liên kết với chứng đầu nhỏ.

Các giới chức Brazil xác nhận hơn 940 trường hợp Zika nơi các bà mẹ. Nước này đang điều tra 4.300 trường hợp đầu nhỏ khác bị nghi ngờ có liên kết với virus này.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vào đầu tháng Hai đã yêu cầu Quốc hội chuẩn chi 1,9 tỉ đôla để chống virus Zika.

Hãng tin Reuters cho biết có ít nhất 13 quốc gia báo cáo các ca hội chứng Guillain-Barré liên kết với các vụ bộc phát Zika. Tổ chức Y tế Thế giới tin rằng virus Zika có thể là nguyên nhân.

Các nhà khoa học biết về virus Zika từ khi nó được phát hiện ở Uganda năm 1947.

Theo kết quả nghiên cứu của Tiến sĩ Maria Lucia Brito, trong số 151 bệnh nhân dương tính với Zika đến điều trị tại Bệnh viện Phục hồi (Recife, Brazil) từ tháng 12/2014 tới tháng 6/2015, có 4 người bị Guillain-Barre và 2 người bị viêm não tủy cấp lan tỏa.

Tại cuộc họp của Học viện Thần kinh Mỹ ngày 10/4, Tiến sĩ Brito tuyên bố, nghiên cứu của bà tuy còn khá nhỏ, song vẫn cung cấp đủ bằng chứng cho thấy virus Zika tác động lên não nhiều hơn chúng ta tưởng.

Bác sĩ James Sejvar, thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ cho rằng, các trường hợp Viêm não tủy cấp lan tỏa do Zika không thể nhiều như Guillain-Barre, song vẫn khuyến cáo các bác sĩ nên thận trọng khi chẩn đoán và chăm sóc người mắc virus.

Vị bác sĩ này cũng đặt ra câu hỏi vì sao Zika lại gây viêm nhiễm hệ thần kinh và hy vọng các nghiên cứu trong tương lai có thể giải đáp vấn đề này.

Phát hiện mới này của các nhà nghiên cứu Brazil cho thấy Zika có thể gây nên một cuộc tấn công miễn dịch trên hệ thống thần kinh trung ương cực nhanh.

(voa)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...