Jump to content

Nguyễn Hoa Lư - Thư ngỏ gửi bà Lý Vĩ Linh con gái cụ Lý Quang Diệu


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Ngày giỗ đầu của cha mình, nhà lập quốc, công dân số một của đảo quốc Sư Tử mà bà định làm qua loa, vì sợ lãng phí tiền bạc của nhân dân. Bà quả là mới biết một mà không biết mười.
 
Sao bà không sang Việt Nam, để được một lần mục sở thị, biết đâu bà sẽ vội vã quay về nhà, cúi đầu trước vong linh cha mình mà sám hổi.
 
Bà Lý Vĩ Linh. Ảnh: internet
Bà Lý Vĩ Linh. Ảnh: internet
Bà hãy nghĩ về cụ Lý và cụ Hồ. Cũng là những nhà lập quốc, cũng cha già dân tộc, cũng suốt đời vì nước. Cụ Lý sau khi chết được hỏa táng, cụ Hồ chúng tôi khi chết cũng không muốn làm phiền dân chúng, mong được hỏa táng, tro chia làm ba hũ, chôn trên đồi cao vừa mát mẻ vừa gần dân. Cụ Lý giỏi làm kinh tế, đi trước Việt Nam mấy chục năm (có kẻ độc miệng bảo GDP Việt Nam thua Singapore đến 158 năm!), cụ Hồ chúng tôi lại lãnh đạo đất nước, với tinh thần đốt cháy dãy Trường Sơn, đánh thắng hai đế quốc to. Nói túm lại cụ Hồ chúng tôi so với cụ Lý nhà bà, kẻ chín lạng, người nửa cân! (Mà cái phần chín lạng là thuộc về Cụ nhà chúng tôi đấy nhé).
 
Nhưng chúng tôi là những đứa con có hiếu với cha già dân tộc. Sống cái nhà, chết cái mồ. Chúng tôi, dù hàng triệu gia đình còn đi chân đất, uống nước lã, ở lều tranh nhưng tất thảy một lòng xây cho cha già cái nhà hoành tráng nhất.
 
Khắp đất nước, chúng tôi xây tượng đài ngàn tỉ để nhân dân chiêm bái.
 
Những nơi cụ từng đi qua đều cho xây nhà lưu niệm, lập đền thờ, nhà bảo tàng, đời đời vinh danh và học tập.
 
Cụ nhà chúng tôi có “chòm râu mát rượi hoà bình” (về khoản này thì cụ Lý thua 1-0 nhé). Bà là bác sĩ nổi tiếng, hẳn bà phải hình dung sự khó khăn về khoa học và sự tốn kém về tiền bạc trong 50 năm nay mà chúng tôi nuôi từng sợi râu cụ Hồ. Không một ai than vãn, và chúng tôi tự hào về điều này.
 
Không! Chúng tôi thà ở nhà tranh, uống nước lã, làm ô sin, uốn lưỡi đi vay nợ 5 năm, 10 năm hoặc lâu hơn nữa nhưng chúng tôi quyết không chịu làm một đứa con bất hiếu như bà được!
 
Nguyễn Hoa Lư
 
(Ba Sam)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...