Jump to content

Pol Pot – Kẻ cầm đầu nạn diệt chủng Campuchia


xứ việt
 Share

Recommended Posts

??????????
Pol Pot là thủ lĩnh đảng Khơ-me Đỏ, chính quyền cộng sản đã cai trị Campuchia từ năm 1975 đến 1979. Ông gây ra cái chết cho hơn một triệu người.
Pol Pot, tên khai sinh là Saloth Sar, sinh ngày 19 tháng 5 năm 1925 tại tỉnh Kompong Thong, miền trung Campuchia (khi đó nằm dưới sự bảo hộ của Pháp). Gia đình Pol Pot khá giàu có, ông được theo học các trường dạy bằng tiếng Pháp. Năm 1949, ông giành được học bổng du học tại Paris và tại đây ông bắt đầu tham gia hoạt động chính trị theo xu hướng cộng sản.
 
Năm 1953, ông quay trở lại Campuchia và trở thành một trong những người đứng đầu phong trào cộng sản ngầm ‘Khơ-me Đỏ’. Năm 1963, Khơ-me Đỏ thiết lập các căn cứ du kích ở những vùng hẻo lánh nhằm chiến đấu chống lại chính phủ của thái tử Sihanouk. Năm 1970, Tướng Lon Nol lật đổ Sihanouk. Cuộc nội chiến nổ ra giữa quân đội Lon Nol và quân Khơ-me Đỏ.
 
Tháng 4/1975, Khơ-me Đỏ chiếm được thủ đô Phnom Penh. Dưới sự lãnh đạo của Pol Pot, họ đặt lại lịch thành ‘Năm zero’ và cố gắng hiện thực lý tưởng biến Campuchia thành một xã hội điền địa cộng sản. Tất cả những cư dân sinh sống ở các thành phố, thị xã của Campuchia đều bị ép chuyển tới lao động tại các làng xã nông thôn. Tiền bạc, tài sản cá nhân cũng như tôn giáo đều bị xóa bỏ. Hàng nghìn người bị giết trong những trại giam đặc biệt, và hàng nghìn người khác chết do nạn đói và lao lực.
 
Sau khi Khơ-me Đỏ nhiều lần tấn công tràn qua biên giới Việt Nam – Campuchia, Việt Nam đã can thiệp quân sự vào Campuchia và lật đổ chế độ Khơ-me Đỏ năm 1979. Pol Pot trốn ở vùng biên giới với Thái Lan và chống lại chính quyền được Việt Nam hỗ trợ đóng ở Phnom Penh. Cũng vì chống lại chế độ cộng sản tại Việt Nam mà Khơ-me Đỏ tiếp tục nhận được sự trợ giúp từ bên ngoài.
 
Năm 1997, sau một cuộc đấu đá quyền lực trong nội bộ Khơ-me Đỏ, Pol Pot bị những đồng chí cũ bắt giữ và bị kết án quản thúc tại gia đến hết đời. Pol Pot mất ngày 15 tháng 4 năm 1998.
 

Biên dịch & Hiệu đính: Phạm Hồng Anh
Nguồn: Historic figures, BBC (truy cập ngày 17/6/2015)

(Nghiên cứu Quốc tế)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...