Jump to content

Tỷ phú Soros: Trung Quốc có nguy cơ khủng hoảng tài chánh


xứ việt
 Share

Recommended Posts

NEW YORK, New York (NV) – Nhà tỉ phú đầu tư George Soros đưa ra khuyến cáo rằng việc nợ nần của Trung Quốc ngày càng lớn có thể đưa nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới này đến bờ vực của một cuộc khủng hoảng tài chánh như Hoa Kỳ hồi năm 2008.

 
226804-GEORGE-SOROS_600.gif
Tỉ phú George Soros. (Hình: Getty Images/AFP)
MarketWatch trích thuật lời ông Soros nói tại hội nghị bàn tròn do Asia Society tổ chức, rằng “có một sự tương đồng đáng sợ đối với những gì đang xảy ra ở Trung Quốc giống như từng xảy ra ở Mỹ, khiến dẫn đến cuộc khủng hoảng tài chánh vào các năm 2007-2008.”
 
Ông nói thêm: “Và sự tương đồng ấy do nơi nợ tín dụng đang tiếp tục lớn thêm.”
 
Một vụ vỡ bong bóng nhà đất ở Mỹ năm 2007 mà kết quả đã gây nên cơn biến động đột ngột nơi khu vực ngân hàng, kéo theo sự sụp đổ của các định chế tài chánh quan trọng vào năm 2008.
 
Ảnh hưởng của biến cố ấy lan rộng đến cả thế giới, gây trì trệ đến nền mậu dịch, đầu tư và tăng trưởng.
 
Cho đến nay, nước Mỹ và nhiều nơi trên thế giới vẫn còn vùng vẫy để thoát ra khỏi vụ khủng hoảng năm 2008.
 
Theo dữ kiện của Wall Street Journal, tổng huy động vốn xã hội của Trung Quốc, một thước đo tín dụng trong kinh tế, tăng 15.8% trong Tháng Ba, lên đến $22.4 ngàn tỉ, hơn gấp đôi tổng sản lượng quốc nội (GDP) của cả nước là $10.4 ngàn tỉ.
 
Giới phân tích cũng bày tỏ mối quan ngại về một vụ vỡ bong bóng nợ của Trung Quốc.
 
Phân tích gia tiền tệ Sue Trinh của RBC Capital Markets nhận định: “Chúng tôi ngày mỗi quan ngại về nợ nần chồng chất của Trung Quốc. Nợ tín dụng đáo hạn và việc tiếp tục cho vay thêm đạt đến gần mức kỷ lục trên căn bản trung bình của ba tháng.”
 
Đồng thời, thị trường bất động sản của Trung Quốc cũng đang “nóng” lên, nhờ chính sách trợ giúp của nhà nước.
 
Theo số liệu của National Bureau of Statistics, số nhà bán ở Trung Quốc tăng 60.3% trong tam cá nguyệt thứ nhất so với năm trước, lên đến $248.2 tỉ.
 
Vào đầu năm ngoái, Trung Quốc nổi giận khi ông Soros đưa ra lời tiên đoán, rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ không hạ cánh an toàn.
 
Sau lời tuyên bố đó, ông liền bị tấn công bằng một bài báo có tựa đề: “Tuyên chiến với Trung Quốc về tiền tệ chăng? Ha Ha,” điều cho thấy Trung Quốc rất nhạy cảm đối với những phê bình từ bên ngoài.
 
Không còn nghi ngờ gì nữa, sự may mắn nơi nền kinh tế Trung Quốc đang tàn lụn dần, từ khi còn tăng trưởng kinh tế ở hai con số chỉ mới cách đây vài năm.
 
Tăng trưởng GDP bị chậm lại đến mức chưa từng thấy cách đây ¼ thế kỷ, trong khi nhà nước Trung Quốc phải thúc đẩy một kế hoạch tái cấu trúc, từ một nền kinh tế lệ thuộc vào sản xuất sang mô hình dựa vào tiêu thụ.


(Người Việt)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...