Jump to content

Đa số người Mỹ tin rằng đề cử ứng cử viên tổng thống có sắp đặt


xứ việt
 Share

Recommended Posts

http://media.baotintuc.vn/2016/02/01/15/58/ung-cu-vien.jpg
Hình minh họa
NEW YORK, New York (NV) - Hơn một nửa cử tri Mỹ tin rằng hệ thống hiện được các đảng phái ở Mỹ sử dụng để chọn ứng viên đại diện cho đảng ra tranh cử vào Tòa Bạch Ốc đã có sự sắp đặt sẵn và có hơn 2/3 muốn thay đổi tiến trình này, theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận mới đây do Reuters/Ipsos thực hiện.
 
Bản tin của hãng thông tấn Reuters cho hay các kết quả có được phù hợp với những than phiền mà ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng Hòa, ông Donald Trump, cũng như ứng cử viên Bernie Sanders đưa ra, theo đó cho rằng hệ thống hiện nay là nhằm ngăn cản họ và tạo sự thuận lợi cho các ứng cử viên có mối quan hệ chặt chẽ với giới lãnh đạo đảng - một điều đang gây ra cuộc tranh luận ở Mỹ là liệu rằng tiến trình này có công bằng hay không.
 
Mỹ là một trong số rất ít quốc gia cho phép cử tri có tiếng nói trong việc chọn ứng cử viên tranh cử tổng thống.
 
Tuy nhiên, cách thức chọn lựa ở mỗi tiểu bang cũng rất phức tạp.
 
Các cuộc tranh cử sơ bộ trong quá trình lịch sử trước đây vẫn thường là những hoạt động bên trong đảng, và tuy số cử tri ngoài đảng đã có thêm nhiều ảnh hưởng từ giữa thế kỷ 20 tới nay, các đảng phái vẫn giữ nhiều phần quyết định về việc này.
 
Ông Trump trong thời gian qua đã liên tiếp đả kích các quy luật của đảng, gọi đây là điều thiếu dân chủ.
 
Sau khi các giới chức đảng Cộng Hòa tại tiểu bang Colorado trao hết số đại biểu cho ông Ted Cruz, ông Trump nói rằng “hệ thống tuyển chọn đã bị các giới chức của đảng sắp xếp với những đại biểu sẵn sàng phủ nhận quyết định của cử tri.”
 
Ông Reince Priebus, chủ tịch Ủy Ban Quốc Gia Đảng Cộng Hòa, bác bỏ lời đả kích này của ông Trump và cho hay sẽ không có thay đổi nào về quy luật trước đại hội đảng Cộng Hòa vào Tháng Bảy tới đây.
 
Về phía đảng Dân Chủ, ông Sanders, một thượng nghị sĩ thuộc tiểu bang Vermont, đã lên tiếng phản đối việc đảng này dùng các “siêu đại biểu,” gồm hàng trăm người thuộc thành phần cốt cán trong đảng, có thể bỏ phiếu chọn bất cứ ai tại đại hội đảng và năm nay đại đa số hỗ trợ bà Clinton.
 
Bà Clinton đáp trả rằng bà đang đánh bại ông Sanders, cả về số phiếu bầu cũng như số đại biểu cam kết vốn có được qua kết quả các cuộc bỏ phiếu vừa qua, do đó, điều ông Sanders than phiền không có nghĩa lý gì.
 
Ông Larry Sabato, giám đốc Trung Tâm Nghiên Cứu Chính Trị tại đại học University of Virginia, cho hay hệ thống đề cử ứng cử viên tranh cử tổng thống Mỹ có lẽ cần có thay đổi ở một số điểm, nhưng cũng đưa ra nhận xét rằng ảnh hưởng của giới lãnh đạo đảng thường chỉ là vấn đề được thấy trong những cuộc tranh cử quá khít khao.
 
(Người Việt)
Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...