Jump to content

Trung Quốc muốn hợp tác với Nhật Bản


xứ việt
 Share

Recommended Posts

053_1KISHIDA20160430112233_26.jpg
Ngoại trưởng Fumio Kishida (bên phải) bắt tay với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị trước cuộc họp song phương tại Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 30 tháng 4 năm 2016.
icon-zoom.png AFP PHOTO
 
 

Hôm thứ bảy vừa qua (30/4/2016), Bộ ngoại giao Bắc Kinh lên tiếng nói là Trung Quốc mong muốn hợp tác với Nhật Bản chứ không tìm cách đối đầu.

Lời tuyên bố được Bộ trưởng ngoại giao của Bắc Kinh là ông Vương Nghị đưa ra trong buổi gặp gỡ với người đồng nhiệm phía Nhật Bản là ông Fumio Kishida, có chuyến thăm kéo dài 3 ngày tại Bắc Kinh.

Ông Vương Nghị nói thêm là mối quan hệ hợp tác phải dựa trên cái nhìn trung thực về lịch sử. Ý ông Vương nói đến việc quân đội Thiên Hoàng của Nhật Bản chiếm đóng và giết chết nhiều người Trung Quốc trong thời gian chiến tranh thế giới lần thứ hai.

Trong buổi gặp gỡ ông Kishida có nói rằng Nhật và Trung Quốc cần quan hệ với nhau, nhất là trong tình hình kinh tế thế giới có nhiều bất an như hiện nay.

Ông Vương Nghị trả lời viện dẫn một câu ngạn ngữ Trung Quốc rằng không nên đánh giá một người qua lời nói mà qua hành động của ông ta.

Hiện Nhật và Trung Quốc đang có tranh chấp chủ quyền bốn hòn đảo nhỏ tại vùng biển Hoa Đông tên gọi là Senkaku theo tiếng Nhật, và Bắc kinh thì gọi là Điếu Ngư.

Chuyến thăm của ông Bộ trưởng Bộ ngoại giao Nhật là cũng nhằm để thiết lập đường dây điện thoại nóng giữa hai thủ đô, phòng ngừa có căng thẳng gia tăng ở vùng biển mà hai bên tranh chấp.

 

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...