Jump to content

Thủ tướng Pháp đến Úc cam kết thực thi nghiêm túc hợp đồng tàu ngầm


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Trọng NghĩaĐăng ngày 02-05-2016 Sửa đổi ngày 02-05-2016 15:06
mediaHai thủ tướng Pháp Manuel Valls ( trái ) et và úc Malcolm Turnbull ngày 02/05/2016 tại Canberra.AAP/Sam Mooy/via REUTERS

Thủ tướng Manuel Valls đã đột xuất ghé Úc vào hôm nay 02/05/2016, đúng một tuần sau khi Canberra loan báo việc chọn tập đoàn Pháp DCNS làm nhà cung cấp 12 chiếc tàu ngầm cho Hải Quân Úc. Trong một cuộc họp báo chung với đồng nhiệm Úc Malcom Turnbull, ông Valls cam kết sẽ đích thân theo dõi hồ sơ và nhất là trấn an rằng toàn bộ các tầu ngầm sẽ được đóng tại Úc.

Đặc phái viên RFI Valérie Gas tại Canberra cho biết chi tiết :

Manuel Valls và Malcolm Turnbull xuất hiện bên nhau tươi cười với vẻ rất đồng tình ở Nghị Viện Camberra. Họ hoan nghênh việc đúc kết hợp đồng to lớn mà thủ tướng Pháp cho là « hai bên cùng có lợi ».

Ông nói : « Đây là một sự chọn lựa đầy vinh dự cho nước Pháp, tôn vinh kinh nghiệm, công nghệ và năng lực công nghiệp Pháp. Sự chọn lựa đó cũng buộc nước Pháp phải xứng đáng với sự tin tưởng của nước Úc ». 

Ông Valls còn nói thêm : « Đây là một quan hệ đối tác về công nghiệp, kinh tế, nhưng cũng là đối tác lâu dài về các vấn đề an ninh và quốc phòng ».

 

Nếu không có chặng ngừng không chính thức tại Úc, được quyết định và tổ chức vào giờ chót, thì quả là chuyến đi của thủ tướng Pháp trong khu vực Thái Bình Dương sẽ không mỹ mãn.

Cho dù thủ tướng Valls chỉ ghé Úc có vài tiếng đồng hồ, việc ông gặp đồng nhiệm Úc cho phép chính thức hóa hơn nữa hợp đồng được cho là lịch sử, nhưng còn phải được cụ thể hóa.

Thủ tướng Pháp giải thích là trong những tháng tới đây « phải cụ thể hóa tất cả những cam kết, dĩ nhiên là những cam kết trên mặt công nghệ, với việc tạo công ăn việc làm ở Úc và chuyển giao công nghệ". Theo ông, Pháp « sẽ tôn trọng các cam kết về lịch trình, về tài chính, về hiệu năng của những chiếc tàu ngầm tương lai ».

Chuyến ghé Úc thủ tướng Pháp trước hết mang tính biểu tượng, ông muốn cho thấy hình ảnh một chính phủ Pháp hoạt động thành công và nhất là hình ảnh một lãnh đạo chính phủ biết dấn thân, và cũng có mặt trong thành công về thương mại này.

Chặng ghé Úc là một ngụm dưỡng khí đối với ông Valls trước khi trở về Paris, nơi những hồ sơ gai góc đang chờ đợi ông : Bạo động bên lề các cuộc tuần hành ngày mùng Một tháng Năm, tranh cãi về luật lao động ở Quốc Hội ngày thứ Ba này.

Thủ tướng Pháp ghé Úc nhưng vẫn tôn trọng lịch trình trở về Pháp đúng ngày, ông không thể xa Paris quá lâu.

(rfi)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...