Jump to content

Trung Quốc :Mạng Bách Độ bị điều tra sau cái chết của một sinh viên


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Anh VũĐăng ngày 03-05-2016 Sửa đổi ngày 03-05-2016 13:13
mediaTrụ sở của công ty dịch vụ tìm kiếm trên mạng Bách Độ (Baidu) tại Bắc Kinh.Wikimedia

Công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc, Bách Độ (Baidu) đang bị điều tra liên quan đến cái chết của một thanh niên khi dựa vào các thông tin qua dịch vụ này để tìm cách điều trị ung thư. Chủ công ty dịch vụ internnet này cũng bị triệu tập hôm nay 03/05/2016. Vụ việc đang gây xáo động mạng xã hội ở Trung Quốc, trong khi cổ phiếu của công ty sụt giảm mạnh trên thị trường chứng khoán New York.

Vụ việc bắt nguồn từ việc nam sinh viên 21 tuổi, Ngụy Tắc Tây (Wei Zexi) bị mắc một căn bệnh ung thư hiếm gặp, đã tìm kiếm trên mạng Bách Độ một liệu pháp điều trị của một bệnh viện ở Bắc Kinh giới thiệu. Anh Ngụy đã phải trả 200 nghìn nhân dân tệ, tương đương với 31 nghìn đô la Mỹ, để theo phương pháp điều trị trên, nhưng không có kết quả và anh đã qua đời .

Đây là một phác đồ điều trị ung thư còn gây nhiều tranh cãi. Nhưng nhờ trả tiền quảng cáo cao nên các thông tin điều trị đó của bệnh viện vẫn được xếp phía trên trong công cụ tìm kiếm của Bách Độ. Trước khi qua đời, thanh niên Ngụy Tắc Tây đã tố cáo bệnh viện thổi phồng hiệu quả của phương pháp điều trị và dịch vụ tìm kiếm Bách Độ chạy theo thu nhập quảng cáo để xếp các kết quả tìm trên công cụ.

Vụ việc trên đã gây nên một làn sóng bất bình trên mạng xã hội ở Trung Quốc những ngày qua. Dư luận cho rằng vì dịch vụ tìm kiếm Bách Độ đã không quan tâm đến nội dung cho quảng cáo. Cơ quan quản lý dịch vụ internet và an toàn mạng ảo của Trung Quốc đã thông báo mở điều tra công ty dịch vụ tìm kiếm trên mạng Bách Độ. Bên cạnh đó các cơ quan y tế và quản lý thương mại và công nghiệp cũng tiến hành các điều tra riêng để làm sáng tỏ vụ việc. Tổng giám đốc điều hành công ty Bách Độ, Robin Li cũng bị cơ quan quản lý Internet Trung Quốc triệu tập để trả lời một số câu hỏi liên quan đến vụ bê bối này.

Thông tin về việc Bách Độ bị điều tra, lãnh đạo công ty bị triệu tập, có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến nguồn thu từ quảng cáo của dịch vụ tìm kiếm vẫn được ví như là « Google Trung Quốc ». Hôm qua, giá trị cổ phiếu của Bách Độ tại thị trường chứng khoán New York đã giảm 8%. Báo chí chính thức ở Trung Quốc cũng bắt đầu lên án mạnh mẽ Bách Độ chạy theo lợi nhuận không tính đến mức độ nguy hại của những thông tin liên quan đến sức khỏe của con người.

(rfi)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...