Jump to content

Bắc Triều Tiên cải tạo xưởng đóng tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Khánh BìnhĐăng ngày 04-05-2016 Sửa đổi ngày 04-05-2016 17:11
mediaMột vụ bắn thử tên lửa từ tầu ngầm của Bắc Triều Tiên, ngày 24/04/2016.KCNA/via REUTERS.

Theo một tổ chức tham vấn (think tank) của Mỹ, được AFP trích dẫn ngày 04/05/2016, các hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Bắc Triều Tiên vừa hoàn thành việc cải tạo một xưởng đóng tàu dành riêng cho việc sản xuất và hạ thủy một loại tàu ngầm mới có khả năng mang tên lửa đạn đạo.

Viện nghiên cứu Mỹ-Hàn Quốc ở đại học Johns Hopkins cho biết, những nỗ lực của Bình Nhưỡng trong việc phát triển tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo (SLBM) rõ ràng có những tiến bộ, tuy nhiên các tàu ngầm này có rất ít khả năng vận hành trước năm 2020.

Một tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo nếu vận hành tốt có thể tăng mức độ đe dọa tấn công bằng hạt nhân của Bắc Triều Tiên, cho phép triển khai tên lửa ở xa bán đảo Triều Tiên, và nâng cao khả năng đáp trả khi Bắc Triều Tiên bị tấn công hạt nhân.

Vào tháng 4/2016, một tàu ngầm thử nghiệm lớp GORAE đã bắn thử tên lửa đạn đạo ở biển Nhật Bản. Tuy nhiên tên lửa này chỉ bay được khoảng 30km. Hàn Quốc cho rằng vụ thử nghiệm thất bại vì tên lửa đã bị nổ, nhưng các nhà phân tích ở viện nghiên cứu Mỹ-Hàn Quốc cho rằng đó là một thành công, vì có thể là Bình Nhưỡng chỉ hạn chế cuộc thử nghiệm vào hệ thống phóng của tàu ngầm, hệ thống châm ngòi tên lửa, các điều khiển ban đầu.

Theo các hình ảnh vệ tinh ngày 28/04/2016, 5 ngày sau vụ thử, hoạt động bảo trì tàu ngầm sau khi phóng tên lửa đã được triển khai ở xưởng đóng tàu Nam Sinpo.Cũng qua các hình ảnh này, việc mở rộng xây dựng xưởng đóng tàu ngầm đã xong, một đường dẫn để các tàu ngầm mới đóng hạ thủy gần như hoàn tất.

 

Hàn Quốc đặc biệt quan ngại việc Bắc Triều Tiên phát triển tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo. Bộ trưởng Quốc Phòng nước này ông Han Min-Koo cho rằng Hàn Quốc đã phản ứng chậm chạp với những đe dọa của Bắc Triều Tiên.

(rfi)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...