Jump to content

Mobifone ngang nhiên thách thức các nỗ lực chống tham nhũng của Đảng và Chính phủ (kỳ 4)


Recommended Posts

images?q=tbn:ANd9GcSN2IidwjQMnVSDpGDh_7q
 
 
Lê Nam Trà nhận chức Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Viễn thông Mobifone vào cuối năm 2014. Chỉ trong một thời gian ngắn, toàn bộ truyền thống, giá trị bền vững hơn 20 năm của Mobifone bị hủy hoại, thay vào đó là một văn hóa đậm màu “tham nhũng”.
 
Lê Nam Trà bổ nhiệm hàng loạt các đệ tử miền Nam thân tín vào các vị trí quan trọng. Có những người năng lực vừa phải, thành tích không có gì nổi bật nhưng được liên tục bổ nhiệm, thăng chức 2,3 lần trong 1 năm. Nhiều nhân sự giỏi được bố trí không đúng chuyên môn, nhiều nhân sự yếu kém được cho quản lý những mảng quan trọng. Việc xáo trộn này gây hoang mang, bức xúc cho cán bộ công nhân viên và còn ảnh hưởng lâu dài đến chặng đường phát triển tiếp theo.
 
Tràn ngập công ty sân sau
 
Các công ty sân sau mà Lê Nam Trà đưa ra từ miền Nam và một vài sân sau ở Miền Bắc ra đang trúng thầu hàng loạt các dự án đầu tư trọng điểm của Mobifone. Với sự chỉ đạo từ Lê Nam Trà, dự toán được đẩy cao chót vót lên 50-80%, thông số kỹ thuật, điều kiện thương mại được khóa cứng. 
 
Thông thầu xảy ra như cơm bữa ở Mobifone.
 
Siu cao thuế nặng
 
Dưới thời Lê Nam Trà, phần “lại quả” bị đẩy lên cao gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi so với trước đây. Các đối tác làm việc với Mobifone muốn tồn tại buộc phải chấp nhận luật chơi mới. Để đảm bảo hiệu quả, các đối tác phải thông đồng với các các cán bộ quản lý ở Mobifone để triển khai gian dối. Triển khai kém chất lượng làm mạng lưới Mobifone ngày càng đi xuống.
 
Mobifone - AVG
 
Cuối năm 2015, Lê Nam Trà ký quyết định mua 95% AVG với giá 8.900 tỷ một cách chóng vánh. Xin được nhắc lại là việc mua AVG chỉ được lấy ý kiến của Bộ Kế hoạch – Đầu tư, Bộ Tài chính về mặt chủ trương và tất cả nội dung chỉ gói gọn trong một tờ A4 mà không có quy mô và tổng mức đầu tư cụ thể. Việc không lập hồ sơ để trình thẩm định dự án đầu tư nhóm A là trái với quy định về sử dụng vốn và ngân sách nhà nước.
 
Nếu lập hồ sơ thẩm định đầy đủ, Bộ Kế hoạch – Đầu tư và Bộ Tài Chính chắc chắn sẽ không phê duyệt vì giá trị thật sự của AVG chỉ chưa đến 1.000 tỷ đồng (Tổng tài sản 2000 tỷ, khấu hao và lỗ lũy kế 1000 tỷ, hiện tại lỗ hàng ngày đã tăng lên đến hơn 2 tỷ đồng). Vốn thực góp của Mobifone mới được tăng từ 12.000 lên 15.000 tỷ đồng vào năm 2015. Như vậy, việc mua AVG đã đốt hết 60% vốn của Mobifone, toàn bộ tích cóp 20 năm của bao nhiêu thế hệ Mobifone đã bị đổ xuống sông xuống biển.
 
Để nhanh chóng có được các bản báo cáo đẹp về kết quả kinh doanh của AVG, Lê Nam Trà ép toàn bộ nhân viên Mobifone, mỗi người phải mua tối thiểu 1 bộ thiết bị AVG (1 triệu/bộ). Đối với các đơn vị kinh doanh bị ép doanh số, mỗi nhân viên phải bỏ tiền túi ra mua đến cả chục bộ. Để kịp chạy doanh số báo cáo, các công ty kinh doanh phải ứng tiền ra mua hết số lượng chỉ tiêu được giao rồi đẩy thiết bị vào kho chờ bán sau. Quan trọng hơn, dưới sự chỉ đạo của Lê Nam Trà, một phần chi phí của Mobifone đang bị trộn để đẩy thành doanh thu cho AVG (Mobifone đầu tư hạ tầng, thiết bị rồi cho AVG sử dụng miễn phí, giá rẻ và ngược lại, các dịch vụ, sản phẩm của AVG được Mobifone thuê, mua lại với giá cao). Việc này sẽ làm đẹp các báo cáo về doanh thu, lợi nhuận của AVG trong ngắn hạn, không phản ánh đúng thực chất doanh nghiệp.
 
Những sai phạm chồng chất ở Mobifone thì ai cũng biết, nhưng Lê Nam Trà vẫn rất tự tin và không ít lần khoe với các cấp dưới là đã “làm việc” xong vụ AVG với 2 đồng chí: Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. Hiện ở Mobifone, không ai là không biết Chủ tịch Lê Nam Trà có quan hệ đặc biệt với 2 đồng chí này.
 
Trong tháng 5, Thanh tra Chính phủ sẽ làm việc với Mobifone, trọng tâm là các nội dung liên quan đến tham nhũng và các sai phạm trong đầu tư. Vậy vụ tham nhũng AVG hơn 8.000 tỷ ở Mobifone có được Đảng, Chính phủ quan tâm xử lý đến cùng, hay vụ việc này sẽ bị nhấn chìm và quên lãng như những gì Lê Nam Trà vẫn đang tự tin tuyên bố. Việc xử lý tham nhũng có “vùng cấm” hay không? Doanh nghiệp cần đầu tư quan hệ đến cấp Lãnh đạo nào để được đảm bảo an toàn khi tham nhũng?
 
Nguyễn Văn Tung

* Bài do tác giả gửi đến TTHN

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...