Jump to content

Philippines : Tổng thống mới chưa bầu đã có tin đồn có đảo chính


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Tú AnhĐăng ngày 05-05-2016 Sửa đổi ngày 05-05-2016 12:58
mediaỨng viên tổng thống Rodrigo Duterte trong cuộc vận động tranh cử tại Manila, 09/02/2016.Ảnh : AFP/ NOEL CELIS

Rodrigo Duterte, ứng cử viên có nhiều triển vọng đắc cử tổng thống Philippines vào thứ hai 09/05/2016 tới đây, bị các đối thủ cáo buộc có ý đồ thay thế chế độ dân chủ bằng một chế độ độc tài thân cộng sản. Tin đồn có đảo chính đang lan truyền tại Manila.

Nếu các kết quả thăm dò ý kiến chính xác thì ông Rodrigo Duterte, luật sư 71 tuổi, sẽ đắc cử tổng thống Philippines. Nhưng theo AFP, ông đã tạo ra nhiều kẻ thù, sau khi đề nghị bắt tay với lực lượng cộng sản Philippines, dẹp bỏ Quốc hội, thành lập « chính quyền cách mạng » và viết lại Hiến pháp…

Các đề xuất của ứng viên tổng thống Duterte và các phản ứng chống lại ông có thể đưa Philippines vào một thời kỳ bất ổn.

Theo Thượng nghị sĩ Antonio Trillanes, cựu sĩ quan hải quân từng tham gia vào hai cuộc đảo chính hụt trong thập niên 2000 đe dọa : Ngày nào mà Rodrigo Duterte, một người không biết tôn trọng các định chế dân chủ, ký sắc lệnh thành lập chính quyền cách mạng thì đó là ngày ông ta bị lật đổ.

Bản thân tổng thống mãn nhiệm Benigno Aquino cũng nhiều lần tuyên bố lo ngại những người kẻ mang đầu óc độc tài lại dẫn đầu trong một cuộc bầu cử tự do và Rodrigo Duterte là một trường hợp.

 

Luật sư 71 tuổi này từng gây bất bình trong công luận khi tuyên bố muốn hành hình « hàng chục ngàn tội phạm » và « tự ân xá » cho mình.

Là thị trưởng Davo, thành phố lớn ở miền nam Philippines, một trong những căn cứ địa của cộng sản Philippines, Rodrigo Duterte thành công trong việc vãn hồi an ninh trong thành phố bằng quan hệ chặt chẽ với phe nổi dậy. Ông hứa sẽ mời họ tham gia nội các, nếu đắc cử tổng thống.

Phong trào cộng sản Philippines, từ khi nổi dậy vào năm 1969, đã khiến hàng chục ngàn người thiệt mạng.

Được AFP đặt câu hỏi hư thực ra sao về nguy cơ đảo chính, dân biểu Ashley Acedillo cho rằng một cuộc can thiệp của quân đội có thể xảy ra vì theo quy định của Hiến pháp Philippines, quân đội có trách nhiệm « bảo vệ dân và Nhà nước ».

Nhà phân tích độc lập Rommel Banlaoi cũng nói, tin đồn đảo chính có cơ sở : chính phủ Duterte sẽ rất bấp bênh.

(rfi)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...