Jump to content

Nợ Hy Lạp : Khu vực euro bàn về đợt trợ giúp mới


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Trọng ThànhĐăng ngày 09-05-2016 Sửa đổi ngày 09-05-2016 16:41
mediaNgười dân Hy Lạp biểu tình phản đối các biện pháp cải cách của chính phủ, tại Athens, ngày 08/05/2016.REUTERS/Alkis Konstantinidis

Trong đêm 08/05 qua ngày 09/05/2016, Quốc Hội Hy Lạp đã bỏ phiếu thông qua một dự luật về hưu bổng và thuế khóa, bị nhiều phản đối trong nước. Luật được thông qua chỉ vài giờ trước khi các bộ trưởng Tài Chính khối euro họp tại Bruxelles.

Liên đảng cầm quyền cánh tả Syriza và đảng dân tộc chủ nghĩa Anel bỏ phiếu thuận cho dự luật mang tên « Một hệ thống bảo hiểm xã hội duy nhất, cải cách hệ thống hưu trí và thuế đối với thu nhập ». Tất cả các đảng khác, trong đó có đảng cánh hữu Nền Dân Chủ Mới bỏ phiếu chống.

Các nghiệp đoàn lên án luật này, bởi lương hưu trí sẽ bị cắt giảm hàng loạt, thuế sẽ tăng mạnh đối với những người có thu nhập trung bình và cao, nhiều khoản đóng góp cũng sẽ bị nâng lên… Chính phủ đã quyết định hạ mức thu nhập tối thiểu phải nộp thuế xuống còn 9.000 euro/năm. Tuy nhiên, Athens không có cách nào làm khác hơn là thông qua các cải cách này, để nhận được thêm tiền trợ giúp, nhằm thanh toán các khoản nợ cũ, theo các cam kết với châu Âu.

Thông tín viên Laxmi Lota tường trình từ Bruxelles :

« Việc thông qua các biện pháp nói trên là một trong các điều kiện mà các chủ nợ của Hy Lạp yêu cầu, để Athens nhận được thêm một đợt trợ giúp mới. Hy Lạp cần khoản tiền này để thanh toán số tiền vay 2,3 tỷ euro của Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu. Khoản nợ tới hạn phải trả vào giữa tháng 7.

 

Phiên họp của khối euro diễn ra vào lúc mọi nguồn tín dụng khác cho Hy Lạp đều bị đóng băng. Tuy nhiên, chủ tịch Jean-Claude Juncker tỏ ra lạc quan. Lãnh đạo Ủy Ban Châu Âu tuyên bố Athens đã đạt được hầu hết các mục tiêu cải cách. Các bộ trưởng Tài Chính châu Âu sẽ thảo luận về cách thức giảm nhẹ khoản nợ khổng lồ của Hy Lạp, lên đến 180% GDP. Tuy nhiên, chủ tịch Ủy Ban Châu Âu cũng nhắc lại là khả năng xóa nợ cho Hy Lạp không nằm trong chương trình của hội nghị hôm nay.

Hồi tuần trước, ủy viên kinh tế châu Âu, ông Pierre Moscovici, nhận định : ‘‘Không có bất cứ lý do nào’’ để lo về một ‘‘kịch bản khủng hoảng’’, khi Hy Lạp suýt phải ra khỏi khu vực euro. Ủy viên kinh tế châu Âu trấn an : Năm nay, sẽ không có đại khủng hoảng Hy Lạp ».

Trong ba ngày gần đây, các nghiệp đoàn Hy Lạp phản đối cải cách này đã kêu gọi tổng bãi công vào cuối tuần. Theo cảnh sát, khoảng 26.000 người tham gia tuần hành vào Chủ nhật 08/05 tại Athens và Thessalonique (miền bắc).

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...