Jump to content

Đài Loan muốn dỡ bỏ Đài tưởng niệm Tưởng Giới Thạch


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Đội quân danh dự trước đài tưởng niệm Tưởng Giới Thạch tại Đài Bắc, Đài Loan, ngày 17/1/2016.
Đội quân danh dự trước đài tưởng niệm Tưởng Giới Thạch tại Đài Bắc, Đài Loan, ngày 17/1/2016.
 
 
  • PinExt.png

Tin liên hệ

DDE26D19-4F9A-40AC-B43B-C2246C755913_w11

Người Mỹ gốc Đài Loan bán bí mật hạt nhân cho TQ

Một công dân Mỹ gốc Đài Loan thú nhận đã bán các thông tin về hạt nhân cho Trung Quốc khi ông này là một viên quản lý cấp cao của một công ty do chính phủ làm chủ.
ACB3CAD8-8B77-4BCB-B4D9-BACCD389C4EF_w11

Đài Loan sẵn sàng đối phó với làn sóng gián điệp mới của TQ

Đảng cầm quyền sắp tới của Đài Loan ra chỉ dấu là sẽ nghiêm khắc hơn đối với gián điệp của Trung Quốc vào lúc các mối quan hệ xuyên eo biển trở nên xấu đi
 
 
Ralph Jennings

09.05.2016

ĐÀI BẮC—

Các nhà lập pháp Đài Loan đang tranh luận về việc dỡ bỏ đài tưởng niệm Tưởng Giới Thạch ở thủ đô Đài Bắc trong lúc Quốc Dân Đảng của cố lãnh tụ này bị loại ra khỏi quyền lực và dân chúng cảm thấy bất mãn về sự đàn áp của ông đối với phe đối lập trong những thập niên giữa thế kỷ 20. Thông tín viên Ralph Jennings của đài VOA gởi về bài tường thuật từ Đài Bắc.

Đài tưởng niệm Tưởng Giới Thạch ở trung tâm Đài Bắc là một trong những thắng cảnh du lịch thu hút nhiều du khách đến thăm thành phố thủ đô của Đài Loan. Đài tưởng niệm này được khánh thành năm 1980 để tưởng nhớ nhà lãnh đạo đã nắm quyền cai trị Đài Loan từ giữa thập niên 1940 cho tới khi qua đời vào năm 1975. Quốc Dân Đảng của ông đã cai trị toàn bộ Trung Quốc cho tới khi ông chạy sang Đài Loan sau khi bị phe Cộng Sản của Mao Trạch Đông đánh bại năm 1949.

Sau khi Đài Loan trở thành một nước dân chủ hồi cuối thập niên 1980, dân chúng ở đây đã bắt đầu công khai chỉ trích ông Tưởng Giới Thạch như một nhà lãnh đạo độc tài đã giết chết nhiều người và đàn áp những người bất đồng chính kiến một cách dã man.

Tháng hai vừa qua, Quốc Dân Đảng đã mất quyền kiểm soát quốc hội và Tổng thống Mã Anh Cửu sẽ rời khỏi chức vụ vào ngày 20 tháng này. Diễn tiến đó làm cho đảng Dân Tiến, là đảng sắp lên nắm quyền, và những người ủng hộ họ ở quốc hội có cơ hội để xét lại đài tưởng niệm chính dành cho ông Tưởng Giới Thạch.

Dân biểu Từ Vĩnh Minh tuần trước đã tổ chức một cuộc điều trần về vấn đề có nên dỡ bỏ đài tưởng niệm này hay không. Nhà lập pháp thuộc Đảng Lực lượng Thời đại này cho biết như sau trong cuộc phỏng vấn dành cho đài VOA.

"Tôi tin rằng nhiều người nghĩ rằng cần phải làm lại, vì đài tưởng niệm này vinh danh Tưởng Giới Thạch và để tưởng nhớ Tưởng Giới Thạch. Tôi nghĩ rằng việc này rất kỳ quái vì có rất nhiều thứ mà ông ấy cần phải chịu trách nhiệm."

Dưới thời ông Tưởng Giới Thạch, hàng ngàn người bị giết hại và hàng vạn người bị giam cầm trong chiến dịch đàn áp các đối thủ chính trị. Ông Tưởng cũng áp dụng lệnh thiết quân luật, kéo dài từ năm 1949 mãi cho tới năm 1987, 12 năm sau khi ông qua đời.

Tượng Tưởng Giới Thạch trong khuôn viên một trường đại học Đài Loan.
Tượng Tưởng Giới Thạch trong khuôn viên một trường đại học Đài Loan.

 

Các nhà lập pháp đang xem xét tới những đề nghị như biến Đài tưởng niệm Tưởng Giới Thạch thành thư khố của tất cả các vị tổng thống của Đài Loan, thành một nơi vinh danh những phong trào phản kháng hoặc sửa lại nơi này thành một địa điểm nêu bật những nỗi thống khổ của người dân Đài Loan dưới ách cai trị độc tài.

Một số người còn đề nghị phá bỏ toàn bộ địa điểm này, nhưng những người khác e rằng điều đó sẽ làm cho xã hội bị chia rẽ.

Đảng Dân Tiến đã thắng lớn trong cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội hồi tháng giêng, phần lớn là vì dân chúng bất mãn với phe Quốc Dân Đảng dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Mã Anh Cửu. Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy các cử tri cho rằng ông Mã Anh Cửu xích lại quá gần với Trung Quốc và không lưu tâm tới các vấn đề kinh tế của những người dân bình thường.

Bà Lôi Tình, người đứng đầu một tổ chức nghiên cứu ở Đài Bắc có tên Trung Hoa Thế Kỷ 21, cho rằng những đề nghị dỡ bỏ Đài tưởng niệm Tưởng Giới Thạch là có động cơ chính trị đảng phái.

"Đây là một hành động mang nặng tính chất chính trị và ý thức hệ của Đảng Dân Tiến nhằm xoá bỏ mọi công trạng của Quốc Dân Đảng, đặc biệt là công trạng của ông Tưởng Giới Thạch, là người đã đưa rất nhiều người từ Hoa Lục sang Đài Loan. Do đó, nếu họ muốn tìm cách dần dần loại bỏ những mối liên hệ với Trung Quốc đại lục, thì việc xoá bỏ từ gốc rễ là một hành động rất quan trọng về mặt chính trị."

Dân biểu Lý Tuấn Ích, chủ tịch Uỷ ban Nội chính, cho biết các nhà lập pháp đang xem xét một dự thảo luật để nói rõ ý định xét lại ý nghĩa tượng trưng của đài tưởng niệm, nhưng có phần chắc sẽ không đề nghị một hành động cụ thể nào. Ông nói thêm rằng quốc hội có thể xét tới những đề nghị cụ thể trong những tháng tới đây.

(VOA)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...