Jump to content

Obama ủng hộ các nước Bắc Âu trước mối đe dọa từ Nga


xứ việt
 Share

Recommended Posts

RFIĐăng ngày 14-05-2016 Sửa đổi ngày 14-05-2016 14:01
mediaTổng thống Mỹ Barack Obama và các đồng nhiệm Iceland, Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển và Phần Lan, ngày 13/05/2016, tại Nhà Trắng.REUTERS/Kevin Lamarque

Hôm qua, 13/05/2016, tổng thống Mỹ Barack Obama đã họp thượng đỉnh với lãnh đạo năm nước Bắc Âu. Các nước Đan Mạch, Thụy Điển, Phần Lan, Na Uy và Iceland chia sẻ với Hoa Kỳ mối lo ngại trước tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Nga trong vùng Baltic.

Thông tín viên đài RFI, Jean-Louis Pourtet tại Washington tường thuật :

Tổng thống Obama đã họp những vị lãnh đạo này để bày tỏ sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với họ, vào lúc mà ai cũng quan ngại vai trò quân sự ngày càng lớn của Nga trong vùng Baltic/cực Bắc. Tổng thống Mỹ tuyên bố : « Chúng tôi lấy làm lo lắng trước các hành động quân sự mang tính chất gây hấn của Nga ».

Đồng thời tổng thống Mỹ cũng kêu gọi Matxcơva tôn trọng các thỏa thuận Minsk về Ukraina và không nên đe dọa các nước vùng Baltic Litva, Estonia và Latvia. Ông nói :

« Chúng tôi sẽ tiếp tục đối thoại và tìm cách hợp tác với Nga, nhưng chúng tôi cũng sẽ đảm bảo là sẵn sàng có phản ứng mạnh mẽ, và chúng tôi muốn kêu gọi Nga nên giới hạn các hoạt động quân sự sao cho phù hợp với các nghĩa vụ quốc tế của mình ».

 

Washington đã bực bội về một số cử chỉ không mấy hữu nghị của Nga trên vùng biển Baltic như chận một trong số các chiến đấu cơ dọ thám, hay như bay lượn bên trên một trong số các khu trục hạm của Mỹ. Các bước chuẩn bị cho việc củng cố khối NATO ở Đông Âu và việc khởi động triển khai một hệ thống lá chắn tên lửa tại Ba Lan là những biện pháp được đưa ra nhằm ngăn cản điện Kremlin đeo đuổi chính sách gây hấn của họ.

Mỹ Nga tố cáo nhau về sự hiện diện quân sự ở vùng Baltic

Tuyên bố của ông Obama có vẻ như là nhằm đáp trả tuyên bố trước đó vài tiếng của tổng thống Vladimir Putin rằng Nga sẽ thi hành các biện pháp để đối phó với “mối đe dọa” từ việc triển khai hệ thống chống tên lửa của Mỹ ở Đông Âu, tuy ông Putin khẳng định là Matxcơva sẽ không lao vào “một cuộc chạy đua vũ trang mới”.

Ông Obama có lẻ cũng muốn đáp lại tuyên bố ngày 04/05 vừa qua của bộ trưởng Quốc phòng Nga Serguei Choigou về việc thành lập ba sư đoàn mới ở miền Tây và miền Nam nước Nga để “ngăn chận việc NATO tăng cường lực lượng”.

Hai lãnh đạo Mỹ Nga tố cáo lẫn nhau về sự hiện diện quân sự ở vùng Baltic vào lúc mà hôm qua thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Bob Work và bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz vừa dự lễ khởi công công trình xây dựng một căn cứ quân sự của Mỹ ở miền Bắc Ba Lan, tương tự như căn cứ ở Rumani vừa chính thức được đưa vào hoạt động hôm qua. 

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...