Jump to content

Nước nào có nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới?


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Miến Điện là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, theo báo cáo  Toàn cảnh Kinh tế Thế giới mới đây của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). GDP của nước này dự kiến sẽ tăng 8,6% trong năm nay.

 
Ảnh: IMF
 
                                                                              Ảnh: IMF
 
Những cải cách về chính trị và kinh tế, từng làm mưa làm gió trên các trang đầu của những tờ báo trên toàn thế giới, đã hỗ trợ cho sự tăng trưởng kinh tế của nước này. Theo Ngân hàng Thế giới, sự gia tăng chỉ số tin cậy của nhà đầu tư và người tiêu dùng, cùng với sự phát triển của kim ngạch xuất khẩu, là các nguyên nhân thúc đẩy nền kinh tế. Tuy nhiên, sự nghèo đói và bất bình đẳng vẫn còn là một vấn đề quan trọng của quốc gia này.
 
Điều đó cũng đúng với các nền kinh tế tuy không phải là lớn nhất hay phát triển nhất nhưng hiện đang nhanh chóng mở rộng trên thế giới.
 
Bản đồ của IMF cho thấy tình hình của các khu vực trên thế giới. Nó chỉ rõ sự tăng trưởng nhanh chóng trải qua nhiều nước ở khu vực châu Á và châu Phi. Bờ Biển Ngà theo sau Miến Điện ở vị trí thứ hai, với mức tăng trưởng GDP dự kiến 8,5% trong năm nay. Đứng thứ ba trong danh sách là Bhutan, với mức 8,4%.
 
Các quốc gia khác dự đoán sẽ trở lại mức tăng trưởng cao bao gồm Ấn Độ, Lào và Tanzania. Một phiên bản mang tính tương tác của bản đồ này, cho thấy sự tăng trưởng từ năm 1980 đến năm 2021 có thể được tìm thấy tại đây.
 
Fastest growing eco 2016
 
 
Dự đoán gì về các nền kinh tế tiên tiến và các thị trường mới nổi?
 
Người ta dự đoán các nền kinh tế tiên tiến sẽ tăng trưởng vào khoảng 2% trong năm nay và năm kế. Nhưng Nhật Bản là một ngoại lệ, theo dự đoán hồi tháng Tư cho thấy sự tăng trưởng của nước này sẽ ít hơn 1% trong năm nay và sẽ có tăng trưởng âm trong năm tiếp theo. Xét toàn diện, các dự đoán đều thấp hơn kể từ tháng Giêng năm 2016.
 
Các thị trường mới nổi vẫn được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ, dẫn đầu là Ấn Độ với hơn 7% và Trung Quốc với hơn 6%. Dù Trung Quốc đã luôn công bố sự chậm lại trong tăng trưởng và quá trình chuyển đổi của nền kinh tế. Nhưng thật ra, những dự báo mới nhất của IMF hồi tháng Giêng cho thấy sự tăng trưởng của quốc gia này.
 
Viễn cảnh cho Nga và Brazil là mức tăng trưởng âm trong năm nay, nhưng tình trạng này dự kiến sẽ phục hồi vào năm 2017.
 
Global growth forcast 2016
 
 
Trên cả GDP
 
Tại hội nghị thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm nay, ba nhà kinh tế hàng đầu cho rằng chúng ta nên nhìn xa hơn việc lấy GDP làm thước đo của sự tăng trưởng. Christine Lagarde, Joseph Stiglitz và Giáo sư Erik Brynjolfsson đều đề nghị rằng một thế giới cải tiến cần có sự thay đổi trong cách mà ta đánh giá sự tăng trưởng.
 
GDP
 
 
Mặc dù những dự báo về GDP cho ta một cái nhìn sâu sắc và hữu ích trong hoạt động kinh tế của toàn thế giới, nhưng ngày càng có nhiều lời kêu gọi xem xét thêm các nhân tố khác, như phúc lợi và chất lượng cuộc sống. A. Michael Spence và Sir Charles Bean cũng đã thảo luận về những thang đo mới.
 
Joe Myers, WEF
 

Ka Đặng chuyển ngữ, CTV Phía Trước
 

© TẠP CHÍ PHÍA TRƯỚC
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...