Jump to content

Mỹ điều tra tố cáo về doping được nhà nước Nga bảo trợ


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Trụ sở Ủy ban Olympic Nga tại Moscow.
Trụ sở Ủy ban Olympic Nga tại Moscow.
 
 
  • PinExt.png

Tin liên hệ

4D637B23-B232-41E3-B229-ADFA6D4B9A7B_w11

IOC: 31 vận động viên từ Olympics 2008 xét nghiệm doping dương tính

IOC cho biết họ đã bắt đầu những hành động kỷ luật đối với 31 vận động viên đến từ 12 quốc gia và tranh tài ở sáu môn thể thao tại Olympics Bắc Kinh
 
 

18.05.2016

Hoa Kỳ mở cuộc điều tra về những tố cáo mấy chục vận động viên Nga tham gia chương trình thuốc tăng lực bị cấm được nhà nước Nga bảo trợ.  New York Times loan tin này hôm thứ Ba.

Nhật báo này nói các vận động viên, giới chức chính phủ Nga, giới hữu trách chống doing và những người dính líu có thể đã được hưởng lợi từ một chương trình doping đang bị Phòng tư pháp của Quận Đông New York điều tra.

Chính quyền Mỹ thường không điều tra các vụ doping trong thể thao, như họ có thể làm, đặc biệt là khi những vi phạm bị tố cáo liên quan đến các cuộc tranh tài ở Mỹ hoặc liên quan đến các tài khoản mở tại các ngân hàng của Mỹ. 

Các công tố viên cũng được phép truy tố người nước ngoài sống ở nước ngoài nếu họ chứng minh được rằng những người nước ngoài đó có dính líu nào đó với Mỹ.

Theo hai nguồn tin không tiết lộ danh tánh vì không được nói chuyện công khai về vụ án này, Bác sĩ Grigory Rodchenkov, cựu chủ nhiệm phòng thí nghiệm chống dopoing của Nga, là một trong số các quan chức Nga bị điều tra.  Ông Rodchenkov bị cáo buộc đã giữ vai trò then chốt trong chương trình doping được chính phủ bảo trợ được nêu ra trong báo cáo của Cơ quan chống doping quốc tế (WADA) hồi tháng 11 năm ngoái. Ông Rodchenkov thú nhận đã hoán đổi mẫu thử nước tiểu được gởi đi xét nghiệm theo chỉ thị của chính phủ Nga.  Ông Rodchenkov kể từ đó đã rời khỏi Nga và hiện đang sống ở Mỹ.

Một số lời khai và những cuộc phỏng vấn đã mở ra nhiều thông tin kể từ báo cáo của WADA.  Hãng tin CBS có một tường trình đặc biệt về một người tình nguyện lên tiếng tố cáo tuyên bố chính ông đã gởi các bằng chứng cho WADA.

Một bài báo trên tờ Sunday Times của Anh nói rằng Bộ trưởng Thể thao Nga Vitaly Mutko thừa nhận rằng các huấn luyện viên, vận động viên và quan chức Nga đã mắc một “sai lầm nghiêm trọng,” nhưng ông không đưa ra thêm chi tiết hoặc liên kết vấn đề này với chính phủ.

Nga đang chờ quyết định vào ngày 17 tháng 6 về việc liệu những cải cách mà liên đoàn điền kinh nước này thực hiện có đủ để cho phép điền kinh Nga tham gia tranh tài tại Thế vận hội vào tháng 8 sắp tới ở Rio de Janeiro hay không.

Chiến dịch xóa bỏ vi phạm doping và thuốc cấm trong Olympic gia tăng đáng kể trong năm nay.  Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) hôm thứ Ba loan báo rằng 31 vận động viên bị phát hiện dương tính với thuốc cấm tại thế vận hội Bắc Kinh năm 2008 có thể sẽ không được phép tham gia Olympic Rio năm nay.

IOC cũng đề nghị WADA “điều tra thấu đáo” tố cáo rằng các xét nghiệm thuốc cấm tại Olympic Sochi năm 2014 bị các giới chức Nga hủy bỏ.

(VOA)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...