Jump to content

'Đến lúc bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam'


Recommended Posts

160519045004_mccain_640x360_getty_nocred
Ông John McCain từng là cựu chiến binh trong cuộc chiến Việt Nam

Thượng nghị sĩ John McCain, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện nói Hoa Kỳ phải theo đuổi ba nội dung để nâng cao vị trí của Việt Nam trong những năm tới.

 
Thông cáo ngày 18/5/2016 của ông McCain nói "Hoa Kỳ phải tiếp tục làm việc với những đối tác như Việt Nam để tăng cường trao đổi thông tin hàng hải và khả năng phản ứng trên Biển Đông."
 
"Chúng ta tăng cường khả năng của Việt Nam đóng góp vào hoạt động hàng hải bằng việc gỡ bỏ lệnh cấm vận bán vũ khí với chính phủ Việt Nam", thông cáo này nhắc đến một trong những nội dung được quan tâm nhất trong chuyến đi sắp tới của Tổng thống Obama đến Việt Nam."
 
Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ tới Việt Nam và quan hệ Việt - Mỹ là đề tài của Bàn tròn Thứ Năm của BBC Việt ngữ, được phát từ lúc 19h30-20h00 ngày 19/5, theo giờ Việt Nam trên kênh Youtube của chúng tôi, mời quý vị đón theo dõi tại đây.
 
Thông cáo viết tiếp: "Việt Nam nên được phép mua khí tài trên bộ và trên biển để tăng cường khả năng của quân đội Việt Nam để hoạt động hiệu quả hơn trên bộ và trong khu vực vùng biển lãnh thổ."
 
"Đã đến lúc gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận này."
 
Thông cáo cũng nhắc đến "tầm cao mới" trong quan hệ hai nước, "đào tạo thế hệ lãnh đạo mới" với Trường Đại học Fulbright (FUV) ở Thành phố Hồ Chí Minh.
 
Trong phần cuối của thông cáo, ông McCain nói ông tin rằng Tổng thống Obama phải dùng chuyến đi này để công khai thu hút sự ủng hộ của Hoa Kỳ cho xã hội dân sự tại Việt Nam gồm những người cổ súy cho tự do tôn giáo, tự do báo chí và quyền lao động để xây dưng một Việt Nam thịnh vượng, tôn trọng nhân quyền và nhà nước pháp quyền.
 
150529070406_mccain_vietnam_640x360_face
Ông McCain gặp một số nhà hoạt động xã hội tại Việt Nam năm 2015.
"Tổng thống cũng phải kêu gọi thả tù nhân chính trị và các nhà hoạt động chẳng làm gì khác ngoài việc thực hiện các quyền cơ bản của họ," thông cáo viết.
 
Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Obama sẽ diễn ra từ ngày 22-25/5.
 
Hồi tháng Năm năm 2015, Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain đã có hàng loạt các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo Việt Nam và một số nhà hoạt động xã hội dân sự.
 
Ông McCain đã hội kiến Tổng bí thư ̣Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang.
 
Điều đáng chú ý là ông có cuộc tiếp xúc với đại diện phong trào dân sự ở trong nước tại dinh thự của Đại sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội trong đó có các nhà hoạt động Phạm Đoan Trang, Nguyễn Đình Hà, Nguyễn Chí Tuyến và Luật sư Trần Thu Nam.
 
Ông John McCain là người lâu nay ủng hộ bình thường hóa quan hệ quân sự Mỹ-Việt và việc Hoa Kỳ bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.
 
(BBC)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...