Jump to content

B-52 Mỹ rơi tại đảo Guam, phi hành đoàn vô sự


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Trọng NghĩaĐăng ngày 20-05-2016 Sửa đổi ngày 20-05-2016 13:35
mediaMột oanh tạc cơ B-52 hoạt động tại Afghanistan.Ảnh : US Air Force

Ngày 19/05/2016, một oanh tạc cơ chiến lược B 52 của Mỹ đã đột nhiên bốc cháy ngay khi cất cánh và rơi xuống phi đạo tại căn cứ không quân Mỹ trên đảo Guam. Tuy nhiên, 7 người trong phi hành đoàn đều bình an vô sự.

Theo hãng tin Pháp AFP, tai nạn đã xẩy ra vào lúc 8 giờ 30 sáng, giờ địa phương, khi một chiếc B-52H Stratofortress đã bốc khói, phát hỏa rồi rơi trở xuống sân bay Andersen chỉ ít lâu sau khi cố cất cánh. Ảnh chụp cho thấy lửa và khói bốc từ chiếc máy bay, đã bị hoàn toàn phá hủy.

Trong một thông cáo, ban chỉ huy sân bay cho biết : « 7 nhân viên phi hành đoàn đều vô sự. Không ai bị thương. Lực lượng cứu cấp đang ở tại chỗ. » Phát ngôn viên Không Quân Mỹ, bà Trisha Guillebeau, trấn an là máy bay chỉ chở theo loại bom dùng để huấn luyện chứ không có bom đạn thật.

Chiếc phi cơ bị nạn thuộc một phi đoàn oanh tạc cơ oanh tạc cơ viễn chinh (69th Expeditionary Bomb Sqadron) được triển khai từ Minot, Bắc Dakota qua căn cứ Andersen trên đảo Guam, và đã tham gia một phi vụ tập huấn bình thường.

Đảo Guam là một lãnh thổ của Mỹ và được coi là một cứ điểm chiến lược then chốt, giúp Mỹ tăng cường sự hiện diện ở Châu Á-Thái Bình Dương với các pháo đài bay B-52H, được xem là oanh tạc cơ hiệu quả nhất.

 

Đi vào hoạt động từ những năm 1950, oanh tạc cơ B-52 có thể thả cả bom nguyên tử cũng như hỏa tiễn đạn đạo, và là biểu tượng sức mạnh của Mỹ thời chiến tranh lạnh, từng được sử dụng trải thảm bom ở Việt Nam.

Sự cố hôm qua không phải là tai nạn đầu tiên ở Guam : Tháng 7 năm 2008 một chiếc B-52 rơi ngoài khơi làm 6 người trong phi hành đoàn thiệt mạng. Trước đó, vào tháng 2/2008, một chiếc B-52 khác đã rơi gần Guam sau khi cất cánh từ căn cứ Andersen. Nhưng phi hành đoàn đều vô sự.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...