Jump to content

Vì sao Bắc Kinh muốn là bá chủ Biển Đông?


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Chỉ chưa đến 2 năm, những hành động và lời nói của Trung Quốc làm sửng sốt nhiều người, chẳng những Bắc Kinh rêu rao mình là ông chủ của Biển Đông, mà còn xây dựng kiên cố trên 7 đảo vào bãi đá cạn tại đây.

 

china.jpg
Photo Courtesy: reuters
 
Cali Today News - Vì sao? Theo giáo sư Donald Emmerson, Chủ Tịch chương trình Southeast Asia Program, có 3 lý do thầm kín cắt nghĩa các hành động của Trung Quốc trong thời gian qua như sau:
 
Đầu tiên là’nỗi sợ của quá khứ’. Một thế kỷ bị nhiều cướng quốc khác làm nhục khi các tàu chiến từ Biển Đông tiến vào Trung Hoa khiến các nhà lãnh đạo đương thời của Bắc Kinh muốn “khóa” đường biển lại và chận đường trước bước lập lại của lịch sử.
 
Thứ nhì do biết Hoa Kỳ chẳng bao giờ muốn có chiến tranh với mình nên Bắc Kinh mạnh bạo ‘liếm từ từ’ toàn Biển Đông, bằng mọi thủ đoạn và phương tiện. Hoa Kỳ bị ‘vướn chân’ khắp nơi, từ Syria qua Iraq đến Afghanistan, nên chẳng bao giờ muốn đụng độ với đệ nhị siêu cường trên thế giới ở Biển Đông cả.
 
Thứ ba là sức ép của chủ nghĩa quốc gia cực đoan từ trong nước, muốn nhà nước mạnh tay hơn, ‘đầy Đệ Thất Hạm Đội của Mỹ trở về đảo Guam’. Một khảo sát năm 2013 cho thấy có đến 46% dân Tàu muốn ‘chính phủ gửi quân ra khắp Biển Đông và đừng sợ đụng trận với ai cả’
 
Thật khó, theo giáo sư Emmerson, để biết đâu là lý do nổi bật của hành động bành bá gần đây của Trung Quốc. Một điều chắc chắn duy nhất là Bắc Kinh đã phóng lao, giờ đây phải theo lao và bất cứ dấu hiệu nhượng bộ nào cũng sẽ bị dân trong nước đánh giá ‘run tay’, một chuyện mà ông Tập Cận Bình chẳng bao giờ muốn thấy.
 
Trường Giang (The Diplomat)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...