Jump to content

Bà Clinton dự kiến sẽ giành được đề cử tổng thống thứ Ba này


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton đến một buổi vận động tranh cử tại Trường Trung học Phổ thông Hueneme, ngày 4 tháng 6, 2016, ở Oxnard, bang California.
Ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ Hillary Clinton đến một buổi vận động tranh cử tại Trường Trung học Phổ thông Hueneme, ngày 4 tháng 6, 2016, ở Oxnard, bang California.
 

06.06.2016

Trong cuộc đua tranh cử tổng thống Mỹ, những cuộc bầu cử sơ bộ cấp bang sẽ kết thúc vào tuần này với bang đông dân nhất của Mỹ, California, là giải thưởng lớn nhất.

Những cuộc bầu cử sơ bộ vào thứ Ba này sẽ xác quyết câu hỏi duy nhất còn lại trong mùa bầu cử sơ bộ tổng thống 2016 là liệu bà Hillary Clinton hay ông Bernie Sanders sẽ là ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ.

Những cuộc thăm dò ý kiến cho thấy một cuộc đua sít sao ở bang California, nơi mà cả bà Clinton và ông Sanders đều rất muốn giành chiến thắng. Mặc dù vậy, cả hai đều hướng những chỉ trích của mình vào ứng cử viên sắp được Đảng Cộng hòa đề cử tổng thống, Donald Trump.

Bà Clinton nói trong một bài diễn văn về chính sách đối ngoại trong tuần qua: "Những tư tưởng của Donald Trump không chỉ khác biệt, chúng kém mạch lạc một cách nguy hiểm. Ông ta không chỉ thiếu chuẩn bị, tính khí của ông ta không thích hợp để ông ta nắm giữ một chức vụ đòi hỏi kiến thức, sự ổn định và trách nhiệm hết sức to lớn."

Còn ông Sanders, Thượng nghị sĩ bang Vermont, phát biểu tại một điểm dừng chân vận động tranh cử hôm thứ Sáu: "Điều mà ông ta làm khi không có bất kỳ câu trả lời thực sự nào cho những vấn đề thực sự là ông ta lôi người ta ra giơ đầu chịu báng. Chúng ta sẽ không để cho Trump chia rẽ chúng ta."

Bernie Sanders phát biểu trong một buổi vận động tranh cử ở Palo Alto, bang California, ngày 1 tháng 6, 2016.
Bernie Sanders phát biểu trong một buổi vận động tranh cử ở Palo Alto, bang California, ngày 1 tháng 6, 2016.

Ông Trump phản pháo, đả kích bà Clinton về việc bà ta sử dụng email cá nhân khi còn là ngoại trưởng trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Barack Obama.

Tỉ phú bất động sản New York này nói hôm thứ Sáu: "Hillary Clinton phải đi tù, okay? Bà ta phải đi tù. Tôi nghĩ bà ta có thể kiếm nhiều tiền hơn nếu bà ta đọc mấy bài phát biểu và đem bán chúng cho những người mất ngủ."

Ông Trump cũng khiến giới truyền thông chú ý khi nói rằng một thẩm phán liên bang có thiên kiến chống lại ông ta do gốc gác Mexico của thẩm phán này, và bằng việc thu hút sự chú ý tới chủng tộc của một người tham dự buổi vận động của ông ta.

"Ồ, nhìn cái người Mỹ gốc Phi ở bên này này. Nhìn ông ta xem. Ông có phải là người vĩ đại nhất không?" Ông Trump đặt câu hỏi trong khi chỉ tay vào đám đông.

"Người vĩ đại nhất" là biệt danh của võ sĩ quyền Anh huyền thoại Muhammad Ali vừa từ trần, người đã bác bỏ đề xuất của ông Trump cấm người Hồi giáo nhập cảnh Mỹ và kêu gọi một sự hiểu biết lớn hơn đối với Hồi giáo.

Ông Trump đã nhận được những tuyên bố ủng hộ công khai từ một số nhân vật quyền thế của Đảng Cộng hòa trong Quốc hội và ở những nơi khác. Nhưng nhiều người bày tỏ sự lo lắng về những phát biểu kích động mà ông Trump liên tục đưa ra.

Donald Trump phát biểu trong một buổi vận động tranh cử ở Redding, bang California, ngày 3 tháng 6, 2016.
Donald Trump phát biểu trong một buổi vận động tranh cử ở Redding, bang California, ngày 3 tháng 6, 2016.

"Tôi nghĩ rằng ông ta sẽ phải thay đổi," Thượng nghị sĩ Cộng hòa Bob Corker của bang Tennessee nói rên chương trình This Week của đài ABC.

Ông Corker kêu gọi có sự thay đổi chiến thuật trong chiến dịch của ông Trump trong khi bước vào cuộc tổng tuyển cử.

Ông Corker nói: "Hy vọng của tôi là ông ta sẽ chuyển tiếp. Ông ta có một cơ hội để thực sự thay đổi đường hướng của đất nước chúng ta, và tôi có cảm giác rằng ông ta sẽ tận dụng điều đó."

Những nhà phân tích nói rằng người Mỹ không nên trông đợi một cuộc tranh đua khiến cử tri cảm thấy tràn đầy hy vọng giữa bà Clinton và ông Trump.

Ông Norman Ornstein của Viện Doanh nghiệp Mỹ nhận xét: "Bởi vì chúng ta có hai ứng cử viên bị ngờ vực nhiều hơn là tin cậy, bị ghét nhiều hơn là thích, cho nên đây là cuộc đua lao xuống đáy."

Số lượng đại biểu cho thấy bà Clinton sẽ giành được đề cử của Đảng Dân chủ dù bà ta có thắng ở California và một số bang khác vào thứ Ba hay không. Nhưng thất bại trước ông Sanders vào lúc mùa bầu cử sơ bộ khép lại có thể càng củng cố quyết tâm thường được thượng nghị sĩ này nêu lên rằng ông ta sẽ đưa cuộc tranh đấu tới Đại hội Đảng Dân chủ Toàn quốc vào tháng sau.

(VOA)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...