Jump to content

Mỹ không né tránh những khác biệt trong cuộc đối thoại với Trung Quốc


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Tư liệu - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) bắt tay Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương vào lúc bế mạc cuộc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Hoa Kỳ-Trung Quốc ở Washington, ngày 24 tháng 6, 2015.
Tư liệu - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) bắt tay Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương vào lúc bế mạc cuộc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Hoa Kỳ-Trung Quốc ở Washington, ngày 24 tháng 6, 2015.
 
 
  • PinExt.png

Tin liên hệ

51F34170-F978-4D15-8F99-92B421C7C54B_cx0

Đô đốc Tôn Kiến Quốc: Trung Quốc sẽ không bị cô lập

Đô đốc Trung Quốc Tôn Kiến Quốc tuyên bố 'Chúng tôi không bị cô lập trong quá khứ, chúng tôi không bị cô lập ở hiện tại, và chúng tôi sẽ không bị cô lập trong tương lai'
 
 

06.06.2016

Một quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Mỹ sẽ không né tránh những khác biệt về những vấn đề gai góc khi tiến vào cuộc hội đàm cao cấp nhằm mở rộng hợp tác với Trung Quốc.

"Điều này bao gồm những mối lo ngại của chúng tôi với hành vi của Trung Quốc ở Biển Nam Trung Hoa (tức Biển Đông), và mối lo ngại của chúng tôi với những thứ như Luật quản lý những NGO và những hình thức hạn chế nhân quyền khác," Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách Sự vụ Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Russel nói, đề cập đến một luật mới của Trung Quốc ảnh hưởng tới những tổ chức xã hội dân sự của Mỹ và những đối tác Trung Quốc của họ hoạt động ở Trung Quốc.

Ông nói thêm rằng Mỹ lo ngại về những quy định mang tính phân biệt đối xử chống lại kinh doanh và "việc sử dụng không gian mạng để gây bất lợi cho" những công ty của Mỹ.

Ông Russel cho biết cuộc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Hoa Kỳ-Trung Quốc hàng năm vẫn đóng vai trò như một địa điểm "để thảo luận, và trong một số trường hợp, thu hẹp những  khác biệt của chúng tôi."

Những điểm nổi bật của cuộc hội đàm năm nay bao gồm việc bảo tồn môi trường và đại dương, chống lại nạn buôn bán động vật hoang dã, và một cuộc đối thoại mới về những hệ thống hàng không thương mại, theo Thứ trưởng Ngoại giao đặc trách Tăng trưởng Kinh tế, Năng lượng và Môi trường Catherine Novelli.

Một loan báo mang tính bước ngoặt của Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào năm ngoái để thi hành lệnh cấm những mặt hàng nhập khẩu, xuất khẩu ngà voi, trong hoạt động buôn bán nội địa và thương mại đã khiến việc buôn lậu ngà voi trở nên ít béo bở hơn ở Trung Quốc.

"Giá ngà voi ở Trung Quốc đã giảm đi phân nửa kể từ khi có thông báo," bà Novelli nói.

Vòng thứ tám của cuộc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Hoa Kỳ-Trung Quốc hàng năm sẽ được tổ chức tại Bắc Kinh trong hai ngày 6 và 7 tháng 6. Phần đối thoại chiến lược được dẫn đầu bởi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ủy viên Quốc vụ Viện Dương Khiết Trì. Phần đối thoại kinh tế được dẫn đầu bởi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew và Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương.

Những quan chức từ hàng chục cơ quan liên bang của Mỹ theo lịch trình sẽ tham dự cuộc đối thoại hàng đầu này giữa hai nước.

(VOA)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...