Jump to content

Người dân Thụy Sĩ từ chối nhận 2.500 USD hàng tháng mà không phải lao động


xứ việt
 Share

Recommended Posts

(Ảnh: internet)
(Ảnh: internet)
Ngày 5/6 vừa qua, người dân Thụy Sĩ đã bỏ phiếu cho cuộc trưng cầu về việc chính phủ phát tiền trợ cấp tương đương 2.500 USD hàng tháng cho mỗi người dân. Kết quả cho thấy 77% nói không với trợ cấp, chỉ có 23% người đồng ý.  
 
Điều này thật bất ngờ, vì trước đó đã có nhiều dự kiến người dân sẽ đồng tình với khoản trợ cấp vô điều kiện cho mỗi người hàng tháng, không kể là người đó có việc làm hay không.
 
Ý tưởng trợ cấp tiền hàng tháng cho mọi người dân là của một nhóm học giả đưa ra. Họ khẳng định mọi người sẽ vẫn muốn đi làm và tìm việc, kể cả khi nhận được khoản tiền này. Ý tưởng này đang là chủ đề nóng trên thế giới. Nhưng Thụy Sĩ là quốc gia đầu tiên thực sự bỏ phiếu về chính sách này.
 
Cụ thể kế hoạch này là trong trường hợp có sự đồng ý của công dân, chính phủ sẽ bảo đảm cấp cho mỗi người dân thu nhập cơ bản vô điều kiện là 2.500 USD mỗi tháng cho một người lớn và 640 USD cho một trẻ em.
 
Kết quả bỏ phiếu cho thấy sáng kiến rất nhân văn này vẫn bị từ chối, chỉ có 23% người dân đồng tình bỏ việc không đi làm nữa và sống bằng kinh phí nhà nước  cấp.
 
Đa số người dân, 77% cho rằng nếu quyết định đó được thông qua sẽ dẫn đến gia tăng các loại thuế,  giảm động lực tích cực của cư dân để làm việc và sáng tạo mà còn gây nguy hại cho hệ thống bảo hiểm xã hội. Những người phản đối ý tưởng thu nhập đảm bảo cho rằng làm như vậy sẽ phá vỡ mối liên kết giữa lao động và tiền lương, tạo ra những ảnh hưởng không tốt cho xã hội.
 
Chính phủ Phần Lan hiện cũng đang cân nhắc thử nghiệm cấp thu nhập cơ bản hàng tháng cho khoảng 8.000 người thuộc tầng lớp thu nhập thấp. Thành phố Utrecht của Hà Lan cũng đang chuẩn bị cho việc thực hiện một dự án thử nghiệm tương tự bắt đầu vào tháng 1/2017.
 
Người Thụy Sĩ tranh cãi vấn đề này từ năm 2013, khi một cuộc trưng cầu dân ý về ý tưởng này thu được hơn 100.000 chữ ký. Thu nhập cơ bản sẽ không bị đánh thuế, và sẽ thay thế nhiều loại phúc lợi xã hội.
 
Trước đó, Phần lan cũng cân nhắc bỏ phúc lợi xã hội. Thay vào đó, họ sẽ trả người dân 10.000 USD mỗi năm. Đầu năm tới, nước này sẽ thử nghiệm cấp cho 10.000 người 550 euro mỗi tháng trong vòng 2 năm.
 
Bang Ontario (Canada) gần đây cũng thông báo ý định này. Nhưng họ chưa công bố chính xác số tiền hoặc bao nhiêu người sẽ tham gia chương trình thử nghiệm. New Zealand cũng vậy.
 
Thành Long
 
(Đại Kỷ Nguyên)
Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...