Jump to content

Ls Thái Bảo Anh cần thận trọng !


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Ảnh chụp màn hình status của Thái Bảo Anh
 
                                   Ảnh chụp status trên Facebook của LS Thái Bảo Anh
 
Luật sư Thái Bảo Anh, một người đã nhận học bổng Fulbright ở Mỹ, trưa thứ bảy 4/6/2016 đã đăng bức ảnh một lính Mỹ trong tư thế độc ác bên những thi thể quân đối phương, bên cạnh ảnh của Bob Kerrey khi còn là sỹ quan chỉ huy biệt kích của Hải quân Mỹ trong chiến tranh Việt nam, cùng nội dung ám chỉ Bob Kerrey, nay là chủ tịch hội đồng tín thác của Đại học Fulbright Việt nam, là người lính trong bức ảnh rùng rợn nói trên.
 
Nhiều cư dân mạng đã chụp lại bức ảnh này và đều cho người trong ảnh là Bob Kerrey. Khi ông Luong Hoai Nam, một chuyên gia về hàng không và du lịch, bạn của TBA chất vấn TBA, ông luật sư quanh co, dở bài chối và cũng không dám khẳng định hay phủ định ảnh người lính có tư thế độc ác là ông Kerrey hay không.
 
Với tư cách đồng nghiệp, tôi khuyên bạn TBA, hãy thận trọng khi cố bảo vệ quan điểm của mình. Đừng đưa những thông tin không kiểm chứng để đánh lừa dư luận và mạng xã hội.
 
Nhớ lại, năm trước bạn TBA có bài lý giải tại sao bạn đó sau khi học thạc sỹ luật ở Mỹ, không ở lại Mỹ mà trở về Việt nam. Bạn nói về ” chó nhà” và “chó hoang”: “Du học sinh về nước hay ở lại?”
 
Tuy nhiên không thấy bạn TBA thông tin, người nhận học bổng Fulbright (từ chính phủ Mỹ) phải cam kết trở về nước, có nghĩa người nhận học bổng Fulbright như bạn TBA ở lại Mỹ, không về Việt Nam là vi phạm cam kết và có thể bị phạt và trục xuất! Vậy dù là “chó nhà” hay ” chó hoang”, bạn TBA chỉ có 1 sự lựa chọn.
 
Còn nay, bạn TBA, với tư cách luật sư, xin bạn hãy trung thực và “đừng quá cố đấm ăn xôi”.
 
H1
 
 
Trần Vũ Hải
 
(FB Trần Vũ Hải)
______________________________
 
 
Những người quan tâm đến chuyện Bob Kerrey trong FB list của tôi lưu ý:
 
Trên FB đang lan truyền một bức ảnh phản cảm và cho rằng người lính Mỹ trong bức ảnh đó là Bob Kerrey.
 
Tôi đã tìm thấy nguồn đăng bức ảnh đó, với chú thích ảnh là “Người lính Mỹ bên thi thể VC trong chiến dịch Mậu Thân tháng 01/1968”.
 
Tôi cũng tìm thấy thông tin tin cậy về thời điểm Bob Kerrey được điều động sang Việt Nam là tháng 01/1969 (01 năm sau Mậu Thân 68). Ông chỉ ở Việt Nam 03 tháng, về Mỹ tháng 03/1969 do bị thương ở Nha Trang.
 
Tha thứ hay không tha thứ là quyền của mỗi người, nhưng không nên gán cho ông ấy những gì không phải của ông ấy bằng mọi giá như thế.
 
 
 
Stt hy vọng là cuối cùng về Bob Kerrey
 
Tôi đã định không nói gì về Bob Kerrey nữa, nhưng thấy có một số bình luận về cái gọi là “cuộc chiến giữa các trí thức”, nên muốn trao đổi thêm thế này:
 
Ngay từ đầu tôi đã nói rằng tha thứ hay không tha thứ cho Bob Kerrey là lựa chọn của mỗi cá nhân, đôi lúc tôi viết là “one’s choice & one’s limit”, ý là về khả năng chấp nhận của mỗi người. Có người chấp nhận được đến mức này, có người chấp nhận được đến mức khác. Trong những vấn đề liên quan đến cảm xúc và quan niệm đạo đức, như thế LÀ bình thường. Đúng hơn – như thế MỚI LÀ bình thường!
 
Lựa chọn của tôi là tha thứ. Ở đất nước có trên 01 triệu quân nhân hy sinh, 2-3 triệu thường dân (trong đó có nhiều phụ nữ, trẻ em) bị giết trong cuộc chiến tranh với Mỹ, việc công khai nói ra lựa chọn đó là rủi ro (trên thực tế tôi đã bị không ít người chỉ trích). Nhưng, hơn 40 năm sau ngày chiến tranh đã chấm dứt, khi trong nhà tôi đã có thêm hai thế hệ hậu chiến sinh ra, tôi không còn cảm thấy sự hận thù ở trong tôi nữa, tôi cũng không thể phịa ra cái cảm xúc không có.
 
Rọi vào những nỗ lực không mệt mỏi của lãnh đạo hai nước trong việc hàn gắn vết thương chiến tranh nhằm xây dựng quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước, để phát triển, bảo vệ nước ta, tôi cũng thấy rằng việc tha thứ cho Bob Kerrey cho lỗi lầm quá khứ của ông là phù hợp và nên. Tôi nghĩ như thế thì nói ra như thế. Tôi không “chiến” với ai về sự lựa chọn cả.
 
Tôi tôn trọng cả lựa chọn của những người không tha thứ cho Bob Kerrey. Nhưng tôi không đồng tình với việc một số người sử dụng những thông tin, hình ảnh không xác thực để tấn công ông ấy. Để không tha thứ cho ông ấy thì chỉ vụ thảm sát Thạnh Phong đã quá đủ, đâu cần phải thêm mắm thêm muối, bất chấp sự thật?
 
Cho nên, nếu như ai đó thấy tôi “chiến”, thì đó là tôi “chiến” vì sự thật chứ không phải vì sự lựa chọn.
 
Lương Hoài Nam
 
(FB Lương Hoài Nam)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...