Jump to content

Nhiều lời tán dương dành cho hai nhà báo thiệt mạng ở Afghanistan


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Nhà báo kỳ cựu David Gilkey trong bức ảnh đăng trên Twitter bởi một người đồng nghiệp ngày 17 tháng 5 năm 2016.
Nhà báo kỳ cựu David Gilkey trong bức ảnh đăng trên Twitter bởi một người đồng nghiệp ngày 17 tháng 5 năm 2016.
 
 

07.06.2016

Nhiều lời tán dương hôm thứ Hai đã dành tặng cho hai nhà báo kỳ cựu David Gilkey và Zabihullah Tammana, một người là phóng viên Mỹ và một người là phóng viên thông dịch Afghanistan, thiệt mạng hôm Chủ nhật ở Afghanistan sau khi xe của họ bị trúng hỏa tiễn của Taliban.

Viết trên Twitter, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani lên án vụ tấn công là "hèn hạ," và mô tả ông Tammana và Gilkey những nhà báo "trên tiền tuyến để tường trình sự thật."

Đại sứ quán Mỹ tại Kabul và Tướng John Nicholson, chỉ huy Bộ Tư Lệnh Trên Bộ Liên minh của NATO, cũng gửi lời chia buồn, cùng với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, người mô tả họ là "những nhà báo quả cảm" trong một thông cáo.

Ông Gilkey, Tammana và hai binh sĩ Afghanistan nữa thiệt mạng trong khi đang ngồi trong một chiếc xe mà nhà chức trách nói là bị Taliban liên tục nã đạn vào ngay bên ngoài một căn cứ quân sự trong thị trấn Marjah thuộc tỉnh Helmand. Thị trấn này và vùng nông nghiệp lân cận được coi là cứ địa của Taliban và là trung tâm sản xuất thuốc phiện của đất nước.

Ông Gilkey 50 tuổi, khi đó đang đi tác nghiệp cho Đài Phát thanh Công cộng Quốc gia (NPR) ở Mỹ, là một nhiếp ảnh gia từng đoạt giải thưởng và là người cắt ráp video. NPR mô tả ông là một trong những nhà báo không người hộ tống đầu tiên vào Afghanistan sau những vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001 nhắm vào Mỹ.

Ông cũng tường trình về cuộc xung đột hồi năm 2008-2009 ở Dải Gaza giữa Israel và Hamas, được biết đến rộng rãi với cái tên Chiến tranh Gaza, cũng như hậu quả của trận động đất gây tàn phá xảy ra ở Haiti vào đầu năm 2010.

Truyền thông Afghanistan mô tả Zabihullah Tammana 38 tuổi là người ở miền bắc Afghanistan. Anh sống với vợ và ba người con ở Kabul.

Ủy ban Bảo vệ Ký giả ở Mỹ nói rằng 24 nhà báo và một nhân viên truyền thông đã bị sát hại kể từ phản ứng của Mỹ vào tháng 10 năm 2001 cho tới những vụ tấn công của al-Qaida nhắm vào Mỹ. Những con số này chưa bao gồm ông Gilkey hay Zabihullah Tammana.

(VOA)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...