Jump to content

Cuộc họp cấp cao Mỹ-Trung kết thúc, vấn đề Biển Đông vẫn bế tắc


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Từ tái: Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Phó Thủ tướng Uông Dương và Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 7/6/2016.
Từ tái: Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Phó Thủ tướng Uông Dương và Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 7/6/2016.
 

07.06.2016

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cho biết Washington và Bắc Kinh sẽ chấp hành những biện pháp chế tài Bắc Triều Tiên vì những chương trình hạt nhân và phi đạn đạn đạo. Nhưng Trung Quốc và Mỹ rõ ràng là vẫn tiếp tục gặp bế tắc về vấn đề Biển Đông.

Phát biểu với báo chí ngày hôm nay tại Bắc Kinh vào lúc kết thúc cuộc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ-Trung lần thứ 8, ông Kerry nói “Cả hai nước không nước nào sẽ chấp nhận Bắc Triều Tiên như một nước có vũ khí hạt nhân.” Ông cho biết Mỹ và Trung Quốc đồng ý “chấp hành đầy đủ” đợt chế tài mới mà Liên Hiệp Quốc thông qua đầu năm nay để đáp lại vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư của Bình Nhưỡng.

Trung Quốc, đồng minh chính và là nước trợ giúp nhiều nhất cho Bắc Triều Tiên, ủng hộ việc áp dụng các biện pháp chế tài nghiêm nhặt hơn đối với Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, ông Kerry kêu gọi tất cả các nước có yêu sách chủ quyền ở Biển Đông “tự chế” và giải quyết bất đồng thông qua ngoại giao.

Những mối căng thẳng đã gia tăng trong khu vực vì những hành vi hung hãn của Trung Quốc, như xây dựng các căn cứ quân sự trên những hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Có tin cho hay Trung Quốc đang xem xét tới việc thiết lập một vùng nhận dạng phòng không ở Biển Đông, một việc mà ông Kerry nói là “có tính chất gây hấn và gây bất ổn.”

Ông Kerry cho biết ông và Uỷ viên Quốc vụ viện Trung Quốc Dương Khiết Trì tái khẳng định cam kết của hai chính phủ là tôn trọng quyền tự do hàng hải và tự do bay ngang ở Biển Đông.

Trên lãnh vực kinh tế, Bộ trưởng Tài chánh Mỹ Jacob Lew nói rằng Trung Quốc đã kết luận là không nên làm cho đồng nguyên sụt giá thêm và đồng ý tiếp tục theo đuổi cải cách kinh tế thị trường.

Tuy nhiên, ông Lew cho biết đôi bên không đạt được thoả thuận về sản lượng dư thừa của Trung Quốc trong ngành nhôm. Washington than phiền Trung Quốc bán phá giá mặt hàng này trên thị trường quốc tế.

(VOA)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...