Jump to content

Ấn Độ muốn bán cho VN chiến hạm mang hỏa tiễn siêu nhanh


xứ việt
 Share

Recommended Posts

NEW DELHI, Ấn Độ (NV) - Không phải chỉ muốn bán hỏa tiễn siêu nhanh Brahmos, Ấn Độ còn muốn cung cấp cho Việt Nam cả chiến hạm tầm trung trang bị hỏa tiễn này.

 

229790-brahmos-AFP-2007-6.jpg

Hỏa tiễn chống hạm Brahmos của liên doanh Nga-Ấn đi diễn hành trong ngày quân lực Ấn Độ tại New Delhi. (Hình: Emmanuel Dunand/AFP/Getty Images)

 

Theo hãng thông tấn quốc tế Reuters, hiện Ấn Độ đang muốn thúc đẩy nhanh kế hoạch bán hỏa tiễn chống tàu chiến siêu nhanh Brahmos cho một số khoảng 11 nước ở Á Châu và Trung Đông họ xếp vào hàng thân hữu mà Việt Nam nằm trên đầu.

Hành động của Ấn được mô tả là vừa tăng thêm lợi tức cho kỹ nghệ quốc phòng, vừa như một phản ứng lại với các hành động của Bắc Kinh đi ngược lại lợi ích của Ấn cả trên đất liền lẫn trên biển.

Trung Quốc cung cấp võ khí từ máy bay chiến đấu đến tàu ngầm cho kẻ thù của Ấn là Pakistan. Trung Quốc cũng lấn biên giới với Ấn và quân đội hai bên đã nhiều lần đối diện căng thẳng. Cách đây không bao lâu, tàu ngầm Trung Quốc đến đậu tại đảo quốc Sri Lanka như đe dọa ngay dưới chân của người Ấn.

Trong một bản phúc trình của chính phủ Ấn mà hãng tin Reuters được đọc, kế tiếp Việt Nam trong danh sách thứ tự ưu tiên bán hàng là Phi Luật Tân, rồi đến Malaysia, Thái Lan và United Arab Emirates. Ngoài Việt Nam, các nước kia tuy bầy tỏ ý muốn mua hỏa tiễn Brahmos nhưng sẽ còn phải thảo luận thêm chi tiết và các sự phân tích để cân nhắc.

Việt Nam đã từng đề nghị Ấn cung cấp hỏa tiễn chống tàu chiến Brahmos từ năm 2011 nhưng một phần vì Ấn sợ phản ứng bất lợi từ Bắc Kinh, phần khác vì những  trở ngại bản quyền trí tuệ giữa Ấn Độ với liên doanh Nga nên vấn đề chỉ mới được giải quyết gần đây để Ấn có thể bán hàng.

Cả Phi Luật Tân cũng như Indonesia đều cũng muốn mua Brahmos, một loại hỏa tiễn chống hạm tốc độ nhanh gấp ba lần tốc độ âm thanh với tầm bắn 290km và có thể bắn đi từ tàu chiến, tàu ngầm, trên bộ. Hiện phiên bản bắn đi từ máy bay đang được thử nghiệm. Việt Nam đang sử dụng các máy bay chiến đấu do Nga chế tạo Sukhoi SU-30 MK2 tương tự như Sukhoi SU-30 MKI Ấn đang dùng.

“Các nhà làm chính sách tại New Delhi từ lâu vốn cố đè nén chuyện hợp tác quân sự chặt chẽ hơn với Hoa Thịnh Đốn hay Việt Nam vì không muốn chọc tức làm cho Bắc Kinh phản ứng không thuận lợi.” Jeff M. Smith, giám đốc chương trình Á Châu của hội đồng Hoa Kỳ về chính sách đối ngoại, một tổ chức nghiên cứu chính trị tại Hoa Thịnh Đốn, nói với Reuters. “Thủ Tướng Ấn Modi và nhóm cố vấn của ông sau khi suy đi tính lại thấy rằng quan hệ quốc phòng chặt chẽ hơn với Mỹ, Nhật và Việt Nam nhiều phần sẽ tạo thế mạnh hơn khi đối phó với Bắc Kinh.”

 

Theo Reuters, khi bộ trưởng Quốc phòng Ấn đến Hà Nội đầu tuần này, ông đã thay mặt chính phủ New Delhi đề nghị với Việt Nam sẽ cung cấp cho nước này cả chiến hạm tầm trung trang bị hỏa tiễn Brahmos chứ không phải chỉ cung cấp các hỏa tiễn.

“Một khu trục hạm cỡ nhỏ (frigate) trang bị hỏa tiễn Brahmos có thể đóng vai trò quyết định, nó có thể  là một sự răn đe thật sự trên Biển Đông.” Nguồn tin nói với thông tấn Reuters như vậy và cho hay thêm rằng có thể Ấn sẽ phải tăng khoản tín dụng cấp cho Việt Nam để có thể bán được tàu.

Chiến hạm của Ấn trang bị từ 8 tới 16 hỏa tiễn Brahmos tùy cỡ tàu lớn hay tầm trung trong khi những tàu nhỏ hơn nữa chỉ được trang bị từ 2 đến 4 hỏa tiễn.

Theo nguồn tin trên, Ấn hy vọng cuối năm nay sẽ đạt thỏa thuận xuất cảng hỏa tiễn siêu nhanh Brahmos tới Việt Nam. (TN)

(Người Việt)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...