Jump to content

Tang lễ trọng thể của huyền thoại quyền anh, Mohamed Ali


xứ việt
 Share

Recommended Posts

RFIĐăng ngày 11-06-2016 Sửa đổi ngày 11-06-2016 17:36
mediaThảm cánh hoa hồng trên đường vào nghĩa trang Cave hille-Louisville, nơi yên nghỉ cuối cùng của ông vùa quyền anh, Mohamed Ali.Reuters

Hàng ngàn người trải dài trên hơn 30 cây số trên đường phố Louisville –bang Kentucky ngày 10/06/2016 tiễn đưa huyền thoại quyền anh, Mohamed Ali, về nơi yên nghỉ cuối cùng tại Cave Hill. Trước cử tọa hơn 30 ngàn người, cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton và nhiều nhân vật nổi tiếng đã đọc những bài điếu văn vinh danh « The Greatest » nhà vô địch « Vĩ đại nhất » mọi thời đại.

Tường thuật của đặc phái viên RFI Anne Marie Capomaccio từ Louisvill, nơi cách nay 74 năm Cassius Marcellus Clay chào đời, để tạo nên huyền thoại Mohamed Ali :

« ‘Tên của Người là Mohamed Ali, người vĩ đại nhất mọi thời đại’. Những giọt nước mắt của cô bé Natasha đã làm rúng động hơn 22 ngàn người đến tiễn đưa ông vua quyền anh lần cuối tại sân vận động ở thành phố Louisvilel hôm qua. Như nguyện vọng của người quá cố, đại diện của tất cả các tôn giáo đã có mặt trong buổi lễ tang, từ đạo Hồi đến Do Thái giáo, từ những vị linh mục của đạo Tin Lành đến các tu sĩ Phật giáo. 

Trong đám đông, mọi người ôn lại những kỷ niệm về Mohamed Ali, và đương nhiên là người ta cũng đã đề cập đến các vấn đề chính trị. Nào là tinh thần bài Ali vào những năm 1960 khi ông từ chối tham chiến tại Việt Nam, và bên cạnh đó là tình yêu vô bờ mà công luận Mỹ dành cho ông những năm tháng cuối đời. 

Đối với nam diễn viên Billy Crystal, Mohamed Ali là ‘chàng thanh niên từng bắt công luận Mỹ phải phẫn nộ, phải suy nghĩ và chàng trai ấy đã trở thành sứ giả của hòa bình. Chàng trai đó để lại cho chúng ta bài học là cuộc đời sẽ tươi đẹp hơn, nếu như những con người biết xây dựng những chiếc cầu nối thay vì dựng nên những bức tường ngăn cách’.

 

Cựu tổng thống Bill Clinton được cử tọa hoan nghênh khi ông nhắc đến công lao của nhà vô địch quyền anh để cải thiện quyền dân sự trên đất Mỹ. Người bạn đời của Mohamed Ali, bà Lonnie kêu gọi cùng nhau tiếp tục công cuộc đấu tranh đã được ông khai mở và bền bỉ theo đuổi suốt cuộc đời. Raschda, cô con gái của ông vua quyền anh thốt lên lời vĩnh biệt người cha thân yêu từng được mệnh danh là trên võ đài, ông trong' thế công như một con ong, bay lượn như một con bướm'. Con bươm bướm của làng quyền anh thế giới vừa chắp cánh banh xa ».

 

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...