Jump to content

Thảm sát Orlando : Điều tra tập trung vào mạng xã hội


xứ việt
 Share

Recommended Posts

RFIĐăng ngày 17-06-2016 Sửa đổi ngày 17-06-2016 17:36
mediaTổng thống Barack Obama và phó tổng thống Joe Biden tưởng niệm nạn nhân vụ xả súng tại Orlando, ngày 16/06/2016.REUTERS/Carlos Barria

Tại Orlando, ngày 16/06/2016, Barack Obama lại khoác bộ áo của « nhà lãnh đạo an ủi ». Tổng thống Mỹ đã đến chia buồn với gia đình của 49 nạn nhân và những người sống sót trong vụ thảm sát diễn ra trong hộp đêm Pulse dành cho giới đồng tính vào đêm ngày 11 rạng sáng ngày 12/06.

 

Cùng lúc, cuộc điều tra về bối cảnh vụ tấn công vẫn đang được tiếp tục. Các nhà điều tra cũng tập trung vào các hoạt động của kẻ sát nhân trên mạng Facebook.

Thông tín viên RFI Stefanie Schüler tường trình từ Orlando :

« Omar Mateen có lẽ đã đưa lên mạng nhiều thông điệp cực đoan trong suốt vụ tấn công khủng bố trong đêm thứ Bảy rạng sáng chủ Nhật tại Pulse, hộp đêm thường được cộng đồng đồng tính Orlando hay lui tới. Theo chủ tịch ủy ban về an ninh quốc nội tại Thượng viện, Ron Johnson, thủ phạm ban đầu đã cho biết trung thành với nhóm Tổ chức Nhà nước Hồi giáo trên mạng Facebook.

Anh ta có lẽ đã yêu cầu là « Anh và Mỹ ngừng dội bom Daech », trước khi khẳng định, dĩ nhiên ở thể điều kiện là « những người Hồi giáo thật sẽ không bao giờ chấp nhận cách thức hành động đáng ghê tởm của phương Tây ». Omar Mateen có lẽ cũng đã cảnh báo là « Trong những ngày sắp tới, sẽ còn có nhiều vụ tấn công khủng bố nữa của Daech tại Hoa Kỳ ».

 

Thủ phạm dường như tỏ ra quan ngại về tác động truyền thông về hành động này của anh ta. Nhưng anh ta có vẻ như không chỉ dừng lại ở đó. Người này còn sử dụng các mạng xã hội để tìm kiếm các thông tin về vụ thảm sát mà anh ta đang thực hiện dưới các từ khóa « Pulse », « Orlando » và « Xả súng ». Các nghị sĩ mong muốn là kể từ giờ mạng Facebook phải cung cấp các thông tin liên quan đến 5 tài khoản khác có lẽ do Omar Mateen sử dụng.

Một bức thư ngỏ trong chiều hướng này đã được gởi đến chủ nhân Facebook, Marc Zuckerberg. Hiện người này vẫn chưa có trả lời các thượng nghị sĩ. Nhưng ban giám đốc của mạng xã hội Mỹ cho biết là Marc Zuckerberg đang hợp tác với chính quyền ngay từ đầu vụ việc ».

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...