Jump to content

Trừng phạt Nga : Châu Âu vẫn cứng rắn


xứ việt
 Share

Recommended Posts

RFIĐăng ngày 17-06-2016 Sửa đổi ngày 17-06-2016 12:32
mediaChủ tịch Ủy Ban Châu Âu Jean-Claude Juncker (T) và tổng thống Nga Vladimir Putin, ngày 16/06/2016 tại Saint-Petersbourg.REUTERS/Grigory Dukor

Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, Jean-Claude Juncker, ngày 17/06/2016 đã có mặt tại diễn đàn kinh tế Saint-Petersbourg. Đây là lần đầu tiên, kể từ hai năm nay, một nhà lãnh đạo cao cấp của Liên Hiệp Châu Âu đến thăm chính thức Nga.

 

Tuy nhiên, chuyến đi này không được tất cả các nước thành viên ủng hộ. Một số nước nhận thấy đây là dấu hiệu giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga. Nhưng ông Jean-Claude Junker đã mạnh mẽ bác bỏ viễn cảnh này.

Thông tín viên RFI Muriel Pomponne giải thích từ Saint-Petersbourg :

« Đây là lần đầu tiên kể từ khi các biện pháp trừng phạt được áp dụng đối với Nga, nhiều nhân vật cao cấp của châu Âu có mặt tại diễn đàn kinh tế Saint-Petersbourg năm nay. Trong số họ, có cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, người luôn tuyên bố ủng hộ dỡ bỏ trừng phạt và thủ tướng ý Matteo Renzi, người ủng hộ giải pháp giảm nhẹ trừng phạt. 

Đặc biệt, sự có mặt của chủ tịch Ủy Ban Châu Âu được phía Nga cho là dấu hiệu đầy hy vọng. Thế nhưng, dù giải thích sự hiện diện của mình nhằm thể hiện mong muốn đối thoại với Matxcơva, ông Jean-Claude Juncker vẫn tỏ ra rất cứng rắn về vấn đề trừng phạt.

 

Ông phát biểu : Nga là một bên tham gia ký kết thỏa thuận Minsk. Matxcơva đã ký các thỏa thuận này và cam đoan thực thi chúng như các bên tham gia ký kết khác. Vậy nên bước tiếp theo rất rõ ràng : phải áp dụng hoàn toàn thỏa thuận này. Đây là cách duy nhất để bắt đầu cuộc đàm phán và là cách duy nhất để dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế áp dụng đối với Nga.

Và để minh chứng, ông nhắc lại rằng vấn đề toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina không thể bị bỏ qua và các hành động của Nga đã làm lay chuyển các nguyên tắc an ninh của châu Âu.

Như vậy, ông Jean-Claude Juncker đã cam kết với một số nước châu Âu ủng hộ đường lối cứng rắn với Nga như Ba Lan hay các nước Baltic. Và lời phát biểu trên được đưa ra chỉ cách cuộc bỏ phiếu triển hạn trừng phạt Nga có vài tuần ».

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...