Jump to content

Trương Nhân Tuấn - Tình hình có vẻ phức tạp.


xứ việt
 Share

Recommended Posts

1941642.jpg
 
 
Chiếc CASA 212 cứu hộ bị rớt, báo chí đăng tải, ở vị trí "phía đông đường phân định vịnh Bắc Việt", cách 3 hải lý, tức thuộc vùng "kinh tế độc quyền" của TQ. Báo chí cũng đã loan tin chiếc SU30 bị rớt lúc "bay thực tập" ở vùng biển Thanh Hóa. Một phi công SU30 bung dù thoát hiểm, nhờ ngư dân cứu kịp thời.
 
Điều phức tạp là chiếc SU bị rớt ở vùng biển Thanh Hóa trong khi chiếc CASA cứu hộ ở vùng biển thuộc đảo Bạch Long Vĩ.
 
Theo suy đoán của tôi thì hai vùng biển này có thể chỉ là một vùng. Báo chí cần kiểm chứng lại hai vị trí này. Điều cần xác định là chiếc SU30 bị rớt ở vùng biển thuộc VN hay thuộc TQ ?
 
Phi cơ chiến đấu xâm phạm không phận của một quốc gia khác mà không báo trước là điều tối kị trong quân sự. Nhưng việc bắn hạ một máy bay cứu nạn (của một nước khác) "bay lạc" vào không phận nước mình là điều ít xảy ra trong thời bình.
 
Trong quá khứ, trường hợp máy bay hàng không dân sự của Nam Hàn KAL007 bị SU của Liên Xô bắn rớt (1983), hay máy bay dân sự của Iran bị tuần dương hạm Vincennes của Mỹ bắn rớt năm 1988 là các thí dụ về việc "xâm phạm vùng không gian an toàn". Cả hai trường hợp xảy ra trong lúc các bên đều là "quốc gia thù nghịch", ở trong tình trạnh "chiến tranh" hay "đe dọa chiến tranh".
 
Nếu nguyên nhân tai nạn của chiếc CASA không phải vì lý do "thời tiết" như phía quân đội VN loan báo, thì sự "căng thẳng" giữa VN và TQ đã lên đến cao độ.
 
Trương Nhân Tuấn
 
(FB Trương Nhân Tuấn)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...