Jump to content

Kinh Tế và Thị Trường thế giới “chao đảo, bấn loạn” sau Brexit


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Kinh Tế và Thị Trường thế giới “chao đảo, bấn loạn” sau Brexit

Cali Today News – Cuộc hỗn loạn ‘không phanh’ từ cuộc trưng cầu Brexit Anh Quốc quyết rời EU đang mang lại áp lực nặng nề đến Á Châu như Trung Cộng, Nam Hàn, Nhật Bản vào tình trạng phập phồng xuống dốc tài chánh thế giới vài giờ trước phiên giao dịch thị trường chứng khoán mở lại.

Ngay tại Trung Cộng, nơi mà Đảng CS đang dùng sức mạnh của họ để tạo nên ổn định trong tất cả mọi vấn đề, nay Bộ Trưởng Tài Chánh Lou Jiwei cũng không dấu nỗi lo lắng cho nền kinh tế thế giới. Bộ Trưởng tài chính Trung Cộng tỏ ý lo ngại do kết quả trưng cầu ‘sẽ phủ bóng đe doạ cho nền kinh tế toàn cầu”, giới chức cao cấp Nhật tại Tokyo cảnh báo về tình trạng “đầu cơ, hay thay đổi mãnh liệt’ cho đồng bạc hiện nay.

Trong buổi họp thường niên đầu tiên tại Ngân Hàng Đầu Tư Cơ Sơ Hạ Tầng AIIB tại Bắc kinh, bộ trưởng này cho biết khó mà đoán được tình hình. Phản ứng suy sụp tự động của thị trường có phần thái quá và nhu cầu ổn định và hạ giảm là mục tiêu trước mắt.

Các ngân hàng trung ương dùng hết khả năng trên để ổn định tình hình bất trắc của thị trường quốc tế hiện nay. Ngân Hàng Anh và các ngân hàng trung ương lớn nhất của thế giới hiện nay đang tung thêm tiền với hi vọng ổn định tâm lý cho các nhà đầu tư.

Các giới chức Nhật hiện đang dự tính có hành động ngay với thị trường tiền tệ, cho rằng chính phủ không nên lưỡng lự mà can thiệp ngay vào chính sách tiền tệ hiện thời. Nam Hàn hiện thời tỏ dấu lo âu trong khi Hồng Kông đang đặt vào tình trạng cảnh giác.

Các phản kháng về chính trị hiện đang bùng nổ tại Anh nặng nhất là trong nội bộ của Đảng Bảo Thủ cầm quyền Anh Quốc. Các nghị viên cao cấp thuộc cánh Lao Động đang dự định cuộc lật đổ chống lại lãnh đạo đảng cũng như cánh ủng hộ ở lại EU trong đảng.

Đồng Anh Kim mất giá 10% so với dollar vào ngày thứ Sáu ngang giá trị vào năm 1985, thị trường chứng khoán thế giới bị mất tới 2 trillions sau Brexit. Sau cuối tuần này, sự lo âu chao đảo chắc sẽ thổi bùng lên trở lại.

Khác với Anh, lãnh đạo Scottland, bà hứa sẽ làm hết sức mạnh để ủng hộ ở lại với khối EU, gốm cả phủ quyết về pháp lý vào quyết định Brexit của cử trị Anh.

Trong lúc này theo TT Pháp Francois Hollande tuyên bố cho rằng Anh Quốc đã quyết định “Brexit” ra đi rồi thì chớ nên trở lui lại nữa?

Đinh Hoa Lư (euronews)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...