Jump to content

Có ‘lực cản’ khiến hoãn việc triển khai Bộ Luật Hình Sự 2015?


xứ việt
 Share

Recommended Posts

image_56.png?itok=kDeXlVjQ
 
 
Liên quan scandal “90 sai sót” của Bộ luật hình sự 2015 vừa nổ ra cuối tháng 6/2016, ngày 29/6 SBTN đã có bài đặt câu hỏi “ ‘Nội bộ chơi xấu’ qua scandal Bộ luật hình sự 2015?”. Nếu vào năm 2015, trong luật Bảo hiểm xã hội chỉ có một điều bất cập lớn mà rất nhiều người và báo chí đều dễ nhận ra và mổ xẻ là điều 60, thì với vụ Bộ luật hình sự 2015, có đến 90 điểm sai sót, hoàn toàn không dễ để báo chí và ngay cả giới chuyên gia luật phát hiện được. Chỉ có thể là một báo cáo thẩm tra, hoặc kiểm định luật do một cơ quan nào đó thực hiện đã được “tuồn” cho một số tờ báo để lập tức đăng tải. Hiện tượng truyền thông đặc biệt này đã dẫn đến một giả thiết: phải chăng báo chí được “bắn tin”? Và nếu giả thiết này là có cơ sở như đã từng tồn tại trong rất nhiều vụ việc chính trị trước đại hội 12, người chủ động cung cấp thông tin cho báo chí muốn nhắm đến mục đích gì, khi kỳ họp đầu tiên của quốc hội mới sẽ diễn ra từ ngày 20 đến ngày 29/7 năm nay, với nội dung chủ yếu xoay quanh chuyện “bầu nhân sự cao cấp”?
 
Ngoài giả thiết trên, cũng có một giả thiết khác.
 
Trùng thời điểm báo chí đăng tin “90 sai sót của Bộ luật hình sự 2015”, trên báo Tuổi Trẻ xuất hiện một bài viết của tác giả Cù Tất Dũng ghi rõ là từ Ban Nội Chính Trung Ương. Bài viết có tựa đề rất ấn tượng trong bối cảnh hiện thời: “Từ 1-7, quan tham hạ cánh đừng mơ an toàn”. 
 
Ban Nội Chính Trung Ương lại là ban “ruột” của tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trong Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng trung ương, Ban Nội chính trung ương đóng vai trò thường trực.
 
Tác giả Cù Tất Dũng cho biết: trong Bộ luật hình sự năm 2015 đã bổ sung thêm hai tội vào các trường hợp không áp dụng thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là: tội tham ô tài sản (theo khoản 3 và khoản 4, điều 353) và tội nhận hối lộ (theo khoản 3 và khoản 4, điều 354).
 
Với điều luật đã được bổ sung thêm này, người phạm tội tham ô tài sản hoặc tội nhận hối lộ nếu thuộc trường hợp rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng sẽ không được áp dụng thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự.
 
Nghĩa là đối với tội phạm này, bất kỳ thời điểm nào phát hiện được tội phạm là có thể xử lý hình sự, kể cả khi người phạm tội đã về hưu, nghỉ việc.
 
Trước đây, người có sai phạm thường cho rằng mình đã “hạ cánh an toàn”, đến lúc về hưu mới bung tài sản ra thì không ai làm gì được mình. 
 
Khi Bộ luật hình sự năm 2015 có hiệu lực, những quan tham đã “hạ cánh” đang ung dung, nhởn nhơ ngồi hưởng thụ sau khi đã tham nhũng sẽ phải giật mình, sẽ như “ngồi trên đống lửa” với nỗi lo các “tay chân” của mình tố giác hành vi tham nhũng trước đây…
 
Tác giả Cù Tất Dũng cũng khẳng định: “Mục đích mà Đảng, Nhà nước ta đặt ra trong cuộc chiến chống tham nhũng là phải xử lý nghiêm kẻ tham nhũng, đồng thời phải thu hồi tối đa tài sản tham nhũng để trả lại nguồn lực cho đất nước phát triển”.
 
Khá tương hợp, đang xuất hiện những thộng tin ngoài lề cho rằng trong tình trạng ngân sách cực kỳ khó khăn, đảng cầm quyền dường như đang phát ra chủ trương đẩy mạnh một chiến dịch thu hồi tài sản tham nhũng để lấy tiền “bù đắp khó khăn ngân sách”. Có ước tính rằng nếu “làm tốt”, con số tài sản thu hồi từ quan tham có thể lên tới hàng chục tỷ USD, giúp trả gần hết số nợ 12 tỷ USD mà chính phủ Việt Nam có trách nhiệm phải trả nợ quốc tế trong kế hoạch năm 2016.
 
Theo thông tin tư văn phòng quốc hội, Bộ luật hình sự 2015 đã bị hoãn thi hành 1 năm - đến 1/7 năm 2017.
 
Hoàn toàn dễ hình dung là khi Bộ luật hình sự 2015 bị hoãn, ai sẽ là người được hưởng lợi nhất. Hiện nay, dư luận cho rằng một số người trong phe cánh của nguyên thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, như gần đây nhất là trường hợp nguyên bộ trưởng công thương Vũ Huy Hoàng, nằm trong số quan chức về hưu giàu nứt đố đổ vách. 
 
Không loại trừ khả năng những quan tham hưu trí và quan tham đương chức đã móc xích với nhau để tạo nên một chiến dịch phản đòn Bộ luật hình sự 2015, bắt buộc bộ luật này phải bị hoãn không chỉ đến năm 2017 mà có thể còn lâu hơn nữa.
 
Chiến dịch “diệt ruồi” và muốn truy thu tài sản tham nhũng của tổng bí thư Trọng cũng bởi thế đang vấp phải một lực cản cực kỳ lớn.
 
Lê Dung
 
(SBTN)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...