Jump to content

Ông Hun Sen 3 lần/tuần lên tiếng phản đối “can thiệp” các tuyên bố chủ quyền Biển Đông


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Thủ tướng Hun Sen của Campuchia gần đây rất năng lên tiếng “cảnh báo” những người đồng cấp của mình tại khối ASEAN là không nên can thiệp vào các tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông, tin mới hôm nay về Biển Đông dẫn nguồn Cambodiadaily.
tin mới hôm nay về biển đông
Thủ tướng Campuchia Hun Sen 3 lần một tuần cảnh báo các nước khác không được can dự vào tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông. (AFP)
Gần nhất là vào 28/6 tại Phnom Penh, ông Hun Sen lại nhấn mạnh rằng, những người đồng cấp của mình tại ASEAN chớ can thiệp vào các tuyên bố chủ quyền và vấn đề ở Biển Đông, tin mới hôm nay về Biển Đông dẫn nguồn từ truyền thông Campuchia.
 
Lời cảnh báo trên hiện diện trong phát biểu của ông tại một buổi lễ kỷ niệm ngày thành lập của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, ngay trước phán quyết của tòa quốc tế về vụ khiếu nại của Philippines đối với các tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.
 
Campuchia không phải là một bên tranh chấp ở Biển Đông song những năm gần đây đã trở nên rất thân thiết với Trung Quốc. Philippines đã kiện Bắc Kinh ra tòa trọng tài ở La Hay vào năm 2013 sau khi các tàu hải quân của Trung Quốc tiến vào bãi cạn Scarborough tranh chấp với Manila rồi không rời đi. Dự kiến phán quyết của tòa sẽ được đưa ra ngày 7/7 tới. Trung Quốc đã tuyên bố sẽ không công nhận phán quyết của tòa quốc tế.
“Đảng CPP không ủng hộ, đúng hơn là chống lại, bất cứ tuyên bố nào của ASEAN ủng hộ phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực liên quan đến tranh chấp Biển Đông” - tin mới hôm nay về Biển Đông dẫn lời ông Hun Sen.
“Các nỗ lực của một số nước ngoài khu vực nhằm huy động lực lượng chống lại Trung Quốc sẽ đem lại những tác động tiêu cực đến ASEAN và hòa bình trong khu vực”, ông nói tiếp.
 
Đây là lần thứ 3 trong vòng 1 tuần thủ tướng Campuchia và đảng CPP cầm quyền nhấn mạnh lập trường phản đối tranh luận về chủ quyền tại vùng biển này, theo tin mới hôm nay về Biển Đông.
 
Campuchia gần đây đối mặt với những chỉ trích nặng nề vì thân Trung Quốc. Một số nước thuộc khối ASEAN đã chỉ trích nước này sau khi Campuchia phối hợp với số ít quốc gia khác rút lại các tuyên bố của ASEAN lên án hành động của Trung Quốc trên biển ở một hội nghị giữa ASEAN và Trung Quốc mới đây, cũng như tại một hội nghị của ASEAN ở Phnom Penh hồi năm 2012, theo tin mới hôm nay về Biển Đông.
 
Cũng trong động thái tương tự, Thủ tướng Campuchia đương nhiệm trước đó gần 2 tuần từng tuyên bố rằng, có một số nước lợi dụng Campuchia “để chống Trung Quốc”.
 
Theo Jakartaglobe, Cambodiadaily
 
(Minh Báo)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...