Jump to content

Vì sao VN từ chối các lời đề nghị giúp đỡ điều tra sự cố môi trường?


xứ việt
 Share

Recommended Posts

clip_image002
Đại sứ Ted Osius.
Vì sao nhà nước CSVN từ chối các lời đề nghị giúp đỡ của Hoa Kỳ và các viên chức LHQ để truy tìm nguyên nhân vụ cá chết, biển ô nhiễm ở miền Trung ?
 
Lãnh đạo CSVN sẽ không có câu trả lời thỏa đáng.
 
VN là một nước lạc hậu về khoa học, điều này ai cũng biết, mặc dầu con số tiến sĩ tốt nghiệp thuộc hạng cao nhứt thế giới. VN không có viện nghiên cứu nào có thể phân chất nước biển hay mẫu cá, chim... chết để tìm dấu vết các chất thải, để truy tìm lên tận gốc, nhà máy nào là thủ phạm. Nhà nước, qua một số quan chức, cho biết đã mời một số khoa học gia nước ngoài như Mỹ, Nhật, Pháp, Do Thái... về làm cố vấn trong các công tác phân chất.
 
Điều này không thuyết phục được ai. Bởi vì một tay ngang, chỉ cần có tiền, cũng có thể mời "khoa học gia tứ xứ" về tụ dưới trướng, sẵn sàng ký tên bảo chứng cho bất kỳ "kết quả khoa học" nào.
 
Việc phân chất các mẫu nước biển, mẫu cá chết... ở đây phải truy cứu ngọn nguồn từng "phân tử" hóa chất, từ đó mới có thể thấy được "chữ ký" đặc thù các chất thải này. Chúng đã đến từ các nhà máy nào ?
 
VN có phòng thí nghiệm nào có thể "soi" đến từng "phân tử" hóa chất gây ô nhiễm? Không có! Các cố vấn quốc tế, cho dầu thượng thặng, cũng phải bó tay nếu không có máy móc thích hợp.
 
Nhà nước CSVN từ chối đề nghị giúp đỡ của Hoa Kỳ, là nước có nền khoa học tiên tiến nhứt thế giới. Từ chối luôn đề nghị giúp đỡ của LHQ, tổ chức quốc tế uy tín nhứt, có thẩm quyền về môi trường trên thế giới.
 
Đơn giản vì nhà nước CSVN có những khuất tất. Nhà máy "Gang thép Hưng hiệp" thuộc Formosa chưa chắc là "nhà máy chế tạo gang thép". Nó có thể là "nhà máy xử lý chất thải" đội lốt. Nghi vấn này hoàn toàn chánh đáng, vì sự từ chối của nhà nước CSVN trước những đề nghị giúp đỡ của Mỹ, LHQ... là không chánh đáng.
 
Formosa Hà Tĩnh là hợp doanh giữa tài phiệt TQ, Đài Loan. Chất thải công nghiệp của TQ và Đài Loan (thép, nhựa, plastic, hóa chất diệt cỏ, chất nổ...) của các nhà máy thuộc hai nước này nhiều vô số kể. TQ hiện nay là quốc gia ô nhiễm (và gây ô nhiễm) nhứt thế giới.
 
"Formosa" có ý nghĩa là "mỹ lệ", tức xinh đẹp. Nếu Formosa Hà Tĩnh là "nhà máy xử lý chất thải" thì ý đồ của tài phiệt Formosa hết sức xấu xa. Loại tài phiệt (đáng đem đi tử hình) này liên kết với lãnh đạo CSVN, những người mà chưa có tội ác nào họ không phạm.
 
"Tiền rừng bạc biển", là câu thường đọc trước đây khi nói về VN. VN bây giờ "rừng đã hết và biển đã chết".
 
Không có cái tàn phá nào mãnh liệt bằng "cái ngu". Tàn phá sẽ gấp ngàn lần, nếu "cái ngu" được lên làm lãnh đạo.
 
Nhà nước CSVN tiếp tay với tài phiệt "xấu xa" để tàn phá đất nước VN.
 
Vì vậy, lãnh đạo VN làm sao có thể nhận lời giúp đỡ của Mỹ và LHQ?
 
Nếu để lộ ra tin tức nhà máy Gang thép Hưng Hiệp thuộc Forposa Hà Tĩnh là nhà máy xử lý chất thải của TQ, Đài Loan, thì nhà nước VN có thể bị LHQ truy tố trước tòa án quốc tế. Nhà nước CSVN đồng lõa làm ô nhiễm, vi phạm các công ước quốc tế về bảo vệ môi trường.
 
Trương Nhân Tuấn
 
(FB Trương Nhân Tuấn)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...