Jump to content

FBI: Hillary quá bất cẩn nhưng không cáo buộc hình sự


xứ việt
 Share

Recommended Posts

FBI: Hillary quá bất cẩn nhưng không cáo buộc hình sự

Cali Today News – Sáng hôm nay, giám đốc FBI James Comey chính thức thông báo, cơ quan điều tra liên bang không đề nghị cáo buộc hình sự đối với cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton trong vụ dùng email cá nhân.

Thông báo được đưa ra vài giờ trước khi Tổng thống Obama lần đầu tiên cùng xuất hiện vận động tranh cử cho bà Clinton tại tiểu bang North Carolina.

Ông Comey khẳng định, cuộc điều tra được tiến hành rất cẩn trọng, trung thực và trong sạch. Cơ quan FBI không chịu áp lức từ bên ngoài hay bất cứ ai. Theo vị Giám đốc FBI, cưu Ngoại trưởng Clinton vô ý trong việc sử dụng email cá nhân cho công việc quốc gia, không cố ý, và không dấu giếm gì bên trong. Trong tổng số email khổng lồ, có 8 thư tín điện tử trao đổi chứa đựng thông tin mật. Bà Clinton cùng cộng sự đã “quá bất cẩn” khi sử dụng email và máy chủ cá nhân trao đổi những thông tin bảo mật. Ông cũng nói thêm, một quan chức chính phủ thông thường có thể phải đối diện với xử phạt hành chánh nếu hành động như vậy.
Theo ông Comey, phải có chứng cứ cho thấy bà Clinton cố tình gởi và nhận những thư tín chứa thông tin mật mới cáo buộc hình sự được. Tuy nhiên, trong trường hợp này, FBI không tìm ra chứng cứ như vậy, “không có chứng cứ bà Clinton vi phạm luật,” và “không có truy tố hợp lý.” Giám đốc FBI nhấn mạnh, “Hành vi này tệ, nhưng chưa đến mức độ cáo buộc hình sự!”

Bộ Tư pháp có vẻ sẽ nghe theo lời đề nghị của FBI, như lời bà Tổng Chưởng Lý Loretta Lynch tuyên bố vào tuần trước khi bị chất vấn về cuộc gặp gỡ với cựu Tổng thống Bill Clinton.

Tuyên bố của người đứng đầu cơ quan điều tra được đưa ra 3 ngày sau khi FBI thẩm vấn bà Clinton, một dấu hiệu cho thấy vụ việc đến gần hồi kết. Cuộc điều tra kéo dài cả năm trời, nhân viên điều tra đã kiểm tra, xem xét nhiều máy chủ, đọc kỹ khoảng 30.000 emails và thẩm vấn hàng chục cá nhân liên quan. Trong quá trình điều tra, FBI khôi phục được rất nhiều email mà luật sư của bà Hillary không nộp lên Bộ Ngoại giao, trong đó có một số email chứa đựng thông tin mật. Tuy nhiên, không có bằng chứng cho thấy bà Clinton và đội ngũ luật sư cố tình huỷ hoại hoặc dấu giếm.

Tuy vậy, ông Comey cũng nhấn mạnh, bà Clinton nên biết hệ thống không được bảo mật không phải là nơi để trao đổi nhưng thông tin như vậy. Một số email chứa đựng thông tin quan trọng vào thời điểm chúng được gởi ra nhưng lại không được đóng dấu bảo mật.

Trước đây bà Clinton từng tuyên bố mình không hề biết không được phép sử dụng máy chủ cá nhân cho công việc, sau đó bà còn khẳng định không gởi hay nhận những thư tín đóng dấu mật qua email cá nhân. Nhưng hơn 20 thư tín “Tuyệt mật” lại nằm trong số này. Việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của bà Clinton. Bà bị chỉ trích nặng nề vì “huỷ hoại an ninh quốc gia.”

Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan tỏ ra rất thất vọng trước quyết định của FBI. Ông cho rằng, quyết định “không trung thực và tồi tệ,” và “không ai có thể đứng trên luật pháp.”

Đối thủ Donald Trump ngay lập tức phản ứng trên Twitter, “Một hệ thống gian lận!” và bất công. Ông Trump so sánh vụ email của bà Clinton với vụ Tướng David Petraeus lãnh án khi tiết lộ thông tin quân sự bảo mật cho bạn gái, và không phải ông không có lý.

Hồi tháng tư vừa qua, Tướng 4 sao David Petraeus đã nhận tội để lộ thông tin mật mà ông giữ khi ông đang đảm nhiệm chức tư lệnh quân đội Mỹ tại Afghanistan. Những thông tin này được ông Petraeus cung cấp cho ký giả, người viết tiểu sử và cũng là người tình của ông ta, bà Paula Broadwell. Hậu quả, Tướng Petraeus phải từ chức giám đốc CIA vào năm 2012. Điều tra cho thấy, bà Braodwell sở hữu nhiều tài liệu mật từ ông Petraeus, và bản thân ông lưu giữ nhiều sổ chứa đựng những thông tin tuyệt mật mà Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng có thể gây “tổn hại nghiêm trọng đặc biệt” đối với an ninh quốc gia nếu bị tiết lộ. Với tội danh này, ông có thể bị kết án 5 năm tù giam, nhưng ông đã chỉ bị kết án 2 năm quản chế và nộp phạp $100.000 Mỹ kim. Một bản án rất nhẹ so với nhiều trường hợp tiết lộ tài liệu mật trước đó ở Mỹ.

Ban vận động tranh cử của bà Clinton có thể thở phào nhẹ nhõm khi vụ việc gần đến hồi kết. Nhưng, mọi việc có vẻ như chưa chấm dứt tại đây. Cuộc đấu “võ miệng” với Trump và đảng Cộng hoà về việc này còn lâu mới có thể nguội.

Hương Giang 

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...