Jump to content

Bạn đã sẵn sàng cho xe hơi tự lái chưa?


Recommended Posts

Một chiếc xe Tesla Model S với phiên bản phần mềm cập nhật 7.0 có tính năng tự hành trong một sự kiện của hãng Tesla ở Palo Alto, California ngày 14 tháng 10 năm 2015.
Một chiếc xe Tesla Model S với phiên bản phần mềm cập nhật 7.0 có tính năng tự hành trong một sự kiện của hãng Tesla ở Palo Alto, California ngày 14 tháng 10 năm 2015.
Nhiều chuyên gia cho biết xe hơi tự lái sẽ sớm được đưa vào sử dụng, nhưng sớm là bao giờ thì không ai biết. Hầu như tất cả những hãng sản xuất xe hơi lớn và một số đại công ty công nghệ khác đã cho xe thử nghiệm chạy trên đường. Nhưng điều dường như còn thiếu là sức mạnh của công nghệ máy tính cho phép chiếc xe phản ứng thích hợp trong những tình huống lái xe phức tạp mà chúng ta xử lý mỗi ngày.
 
Xe hơi tự hành thực sự là cỗ máy của thế kỷ 21.
 
Mặc dù ý tưởng này đã xuất hiện từ những năm 1930, sức mạnh công nghệ máy tính trỗi dậy mạnh mẽ và giá thành phần cứng tinh vi tương ứng giảm đã tạo điều kiện cho các nhà nghiên cứu bắt đầu chế tạo xe hơi thử nghiệm.
 
Các chuyên gia nhất trí rằng sự xuất hiện của xe hơi tự hành không còn là một dấu hỏi, mà vấn đề là khi nào phổ biến và giá cả có vừa túi tiền hay không. Tuy nhiên, vẫn còn một vài trở ngại.
 
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Carnegie Mellon ở thành phố Pittsburgh đang thử nghiệm chiếc SUV Cadillac trên đường từ một ngôi nhà ở vùng ngoại ô chạy tới sân bay của thành phố. Chiếc xe vận hành hoàn hảo.
 
Nhưng nhà nghiên cứu trưởng, Giáo sư Raj Rajkumar, cho biết vận hành trong khu vực nội thành là một chuyện khác.
 
Giáo sư Rajkumar nói: "Giao thông xung quanh trường đại học có thể rất đông, đủ loại xe cộ, người đi bộ, người đi xe đạp, và khách bộ hành thường băng đại qua đường tại những điểm bên ngoài giao lộ..v..v.."
 
Mỗi năm có hơn 1 triệu người chết và 15 triệu người bị thương vì tai nạn xe ô tô, 90 phần trăm số này là do con người gây ra. Các chuyên gia nói rằng xe hơi tự lái sẽ giảm số đó xuống đáng kể vì xe tuân thủ giới hạn tốc độ, quan sát biển báo giao thông và không bao giờ vượt đèn đỏ.
 
Audi, Tesla, Mercedes và những hãng khác đã đưa ra những mẫu xe với những tính năng tự bẻ lái và tránh va đụng phần đuôi xe, làm giảm sự nhàm chán và căng thẳng khi lái xe đường dài.
 
Trở ngại lớn hơn là thuyết phục người ta tin tưởng chiếc xe tới mức họ chịu buông tay lái. Nhưng ông Rajkumar cho biết việc này thực sự không mất thời gian.
 
Hầu hết công nghệ đều đã có. Cái cần hiện nay là giảm giá thành và tăng độ tinh vi trong những chương trình máy tính điều khiển xe.
 
Giáo sư Rajkumar tiếp lời: "Tôi nghĩ sẽ mất khoảng 10 năm, có thể hơn 10 năm, để xe có thể tự lái ở khắp mọi nơi mà bạn và tôi đang lái bây giờ, từ bất kỳ điểm A tới bất kỳ điểm B nào mà rất nhiều người tiêu dùng có thể lái."
 
Nhưng Google, Uber và một số công ty khác cho biết đang chuẩn bị cho một tương lai xa hơn, thử nghiệm những chiếc xe không có bàn đạp và tay lái mà có thể thay đổi căn bản cách chúng ta sử dụng xe hơi ngày nay.
 
(VOA)
 
 
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...