Jump to content

Đặt cược sai lầm của Cameron. Điều gì sẽ xảy ra sau cuộc trưng cầu dân ý?


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Tác giả: Matei Dobrovie | Dịch giả: Kim Xuân
9 Tháng Bảy , 2016
 

Thủ tướng Anh David Cameron đã thắng cử với lời hứa một cuộc trưng cầu dân ý, nhưng ông đã thất bại với chính điều này. Brexit sẽ dẫn đến một sự biến đổi triệt để của EU, khi phải đối mặt nhiều hơn với tình trạng tiến thoái lưỡng nan của hội nhập toàn diện hoặc giải thể.

Thủ tướng Anh David Cameron. (Ảnh chụp màn hình)

Thủ tướng Anh David Cameron. (Ảnh chụp màn hình)

Chiến thắng rõ ràng của phe Ra đi (Leave) cho thấy nhà lãnh đạo Đảng Bảo thủ đã thắng một bàn khi tái đắc cử, nhưng đã thất bại trong cuộc chiến lớn nhất. Hiện tại những người Hoài nghi châu Âu (Eurosceptics) chiến thắng, không  chỉ là Nigel Farage, lãnh đạo UKIP, mà còn là Marine Le Pen và các nhà lãnh đạo khác từ các nước thành viên khác, những người đang vội vã lướt lên theo làn sóng phun trào mới này của EU.

Một khi “chiếc hộp Pandora” đã được mở, Thủ tướng Anh đã không thể quay trở lại và ông đã thực hiện chuyến công du ngoại giao qua các nước châu Âu cho cái gọi là kế hoạch cải cách EU của mình, với kế hoạch này ông muốn thuyết phục đồng bào của ông không đưa đất nước rời khỏi Liên minh. Lãnh đạo các nước châu Âu đã chấp nhận một quy chế đặc biệt cho Vương quốc Anh và một cải cách nhẹ của EU, có nghĩa là họ đã chấp nhận một sự hăm dọa để ngăn chặn bằng mọi giá Brexit. Cameron trở về nhà và bắt đầu chiến dịch Ở lại (Remain), nhưng không thuyết phục được cử tri rằng ông đã thu được những nhượng bộ lớn và bây giờ hăm dọa này đã quay lại chống nước Anh.

Áp lực của UKIP, của các đồng nghiệp của ông, của những đảng viên bảo thủ hoài nghị đã buộc Thủ tướng Anh phải sử dụng trưng cầu dân ý như một nỗ lực để kiềm chế những người này. Trước cuộc bầu cử quốc hội, những người Đảng Bảo thủ đã trình bày điều duy nhất  để người dân Anh có tiếng nói về tương lai của nước Anh trong EU là trưng cầu dân ý. Vào tháng 1 năm 2013, Cameron đã đưa ra một hứa hẹn chết người rằng nếu Đảng Bảo thủ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2015, ông sẽ tổ chức trưng cầu dân ý. Nhưng tính toán của ông đã sai bởi vì ông đã đánh giá thấp những cảm xúc chống châu Âu của người dân và đã tổ chức trưng cầu dân ý quá sớm với ý tưởng loại bỏ chủ đề này ra khỏi chương trình nghị sự chính trị, mặc dù lúc ban đầu ông nói về một khoảng thời gian cho đến cuối năm 2017.

Quảng cáo

Bây giờ chính phủ và Quốc hội Anh không thể bỏ qua nguyện vọng của người dân, còn kết quả là một thông điệp rất rõ ràng: đa số người Anh phản đối cung cách hoạt động và lãnh đạo hiện tại của Liên minh châu Âu và họ muốn chia tay với nó.

Kết quả cuộc trưng cầu dân ý cho thấy, một Vương quốc Anh bị chia rẽ sâu sắc giữa Anh và xứ Wales nơi hầu hết đã bầu chọn cho Brexit, và Scotland và Bắc Ireland nơi chủ yếu bầu chọn choỞ lại, và bây giờ thậm chí  đang đặt ra vấn đề chia tách khỏi Vương quốc Anh.

Nhưng quyết định này là không thể đảo ngược – như Cameron đã khẳng định đây là “một quyết định được đưa ra một lần trong một thế hệ, một lần trong đời”. Tương tự như vậy, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Jean-Claude Juncker, nói rõ rằng “ra có nghĩa là ra” và EU sẽ không nhượng bộ hơn nữa đối với Vương quốc Anh. Tuy nhiên với kết quả bỏ phiếu này, thì thỏa thuận của Cameron với EU nhằm  ngăn chặn Brexit là vô hiệu. Nên nhớ  rằng trong những thứ mà thỏa thuận này đề cập, có thực tế là Vương quốc Anh không muốn ở trong khu vực châu Âu và phải tuân theo quy định của khối, nhưng nước Anh lại muốn có thể ảnh hưởng đến các quyết định của liên minh tiền tệ những thứ có thể tác động đến nền kinh tế Anh. Động lực chính của người Anh là để có được một miễn trừ trong quy chế tài chính và bảo vệ thành phố London như một trung tâm tài chính hàng đầu.

Một điểm khác gây tranh cãi của thỏa thuận đó là cơ chế tự vệ, được gọi là “phanh khẩn cấp”, trong đó cho phép London hủy bỏ trong thời gian 4 năm phúc lợi xã hội cho người lao động nhập cư từ các nước châu Âu khác, điều này có nghĩa là một sự phân biệt đối xử đối với người lao động, mà đúng ra, dựa trên nguyên tắc tự do đi lại, họ có quyền hưởng sự đối xử bình đẳng với người bản xứ.

Hăm dọa này đã không có hiệu quả. Những tác động của Brexit đối với EU dù nghiêm trọng như thế nào, một sự Ở lại được quyết định bằng hăm dọa và vi phạm nguyên tắc căn bản của tự do đi lại của mọi người, đều không hợp lý. Tương tự như vậy, việc cho phép Vương quốc Anh chi trả trợ cấp cho con cái của người lao động trong EU (nhưng không sống ở EU) bằng với mức trả ở các nước xuất xứ là quá phân biệt đối xử và không công bằng. Bạn không thể giữ một quốc gia với bất kỳ giá nào. Vương quốc Anh, với 8 lần đe dọa ra đi, đã có được một quy chế đặc quyền chỉ tham gia vào những gì phù hợp với họ, nhưng đồng thời lại cố gắng ảnh hưởng đến các khu vực mà họ không đóng góp.

Thay vì thoát khỏi những người hoài nghi châu Âu trong nước và dập tắt đám cháy, bằng cuộc trưng cầu dân ý, Cameron đã làm đám cháy lan rộng khắp châu Âu, còn làn sóng dân túy và hoài nghi châu Âu đang được cổ vũ trên khắp lục địa.

Những ảnh hưởng của cuộc trưng cầu dân ý

Ngoài thực tế rằng Thủ tướng Cameron đã tự làm mình mất ghế, câu hỏi đặt ra là hậu quả của cuộc bỏ phiếu này đối với Liên minh châu Âu là gì. Đây có phải là bước đầu tiên hướng tới sự tan rã hoặc một cơ hội? Điều chắc chắn duy nhất là mọi thứ không có thể hoạt động như từ trước tới nay và cái gì đó cần phải thay đổi ở cấp độ EU. Có hai con đường mà châu Âu có thể chọn, hai luồng: những người coi việc tăng tốc hội nhập chính trị của châu Âu theo hướng giống như Mỹ là giải pháp duy nhất để quản lý tốt hơn các cuộc khủng hoảng và những người ủng hộ cho tái quốc gia hóa.

Những người nghiêng về hội nhập sâu hơn cho rằng EU là không đủ hiệu quả trong việc tìm kiếm câu trả lời thích hợp cho các cuộc khủng hoảng lớn như cuộc khủng hoảng  đồng euro hay cuộc khủng hoảng người tị nạn, và điều này chỉ có thể được sửa chữa bằng từ bỏ nhiều hơn sức mạnh và chủ quyền từ phía các  quốc gia thành viên. Xu hướng này dựa trên ý tưởng rằng một khi nước Anh ra đi, sẽ tạo ra cơ hội để xây dựng một nhà nước hạt nhân cứng rắn để tạo ra một liên minh chính trị sâu rộng hơn. Vấn đề là trong phương trình này, các quốc gia Đông Âu sẽ nhập vào mô hình của châu Âu với hai tốc độ và ngoại vi mà không thể theo kịp với lõi.

Lúc này, các nhà lãnh đạo quan trọng của EU cho thấy họ chưa thể trả lời đối với cuộc bỏ phiếu đáng chê trách của người Anh đối với EU. “Đơn giản, chúng tôi không thể yêu cầu hội nhập nhiều hơn như câu trả lời tới Brexit”, Bộ trưởng Tài chính Đức Wolfgang Schäuble  nói với tờ báoSpiegel. Còn Jean-Claude Juncker, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, tuyên bố trước cuộc trưng cầu dân ý, rằng trong trường hợp Brexit “là không thực tế để giữ anh tham gia sâu vào khu vực đồng euro”.

Tuy nhiên, có rất ít sự lựa chọn khác. Đúng là Liên minh nên giao tiếp với công dân của các nước thành viên, thay đổi nhận thức quan liêu xa rời từ Brussels, để ý tới tiếng nói của nhân dân, nhưng lựa chọn tới hội nhập nhiều hơn nữa đã sụp đổ và tan rã. Bây giờ, Marine Le Pen, Geert Wilders và Nigel Farage đang ăn mừng một tiền lệ nguy hiểm mà họ sẽ tận dụng, còn làn sóng dân túy, cực đoan và hoài nghi châu Âu sẽ tiếp tục mở rộng trong Liên minh châu Âu chừng nào mà vẫn còn các nhà lãnh đạo thiếu tầm nhìn và không có uy tín dẫn dắt một bộ máy quan liêu, ngày càng xa rời công chúng. Tuyên truyền của Nga và các nhân viên được Điện Kremlin trả tiền sẽ tiếp tục nuôi dưỡng các lực lượng ly tâm này nhằm phát nổ EU từ bên trong.

Trong bối cảnh này, việc công bố từ chức của ông David Cameron không thể nào loại bỏ được một xu hướng nguy hiểm về sự tan rã trong EU. Thay vì thoát khỏi những người hoài nghi châu Âu trong nước và để dập tắt đám cháy, bằng cuộc trưng cầu dân ý, ông đã làm lan rộng đám cháy khắp châu Âu, còn làn sóng dân túy và hoài nghi châu Âu được cổ vũ trên khắp lục địa, với các hiệu ứng boomerang (gậy ông đập lưng ông). Sự đặt cược của nhà lãnh đạo đảng Bảo thủ đã thất bại thảm hại và bây giờ toàn Liên minh đang nghiêng ngả.

 

vietdaikynguyen

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...