Jump to content

Euro 2016 : Nước Pháp ngập tràn không khí bóng đá trước trận chung kết


xứ việt
 Share

Recommended Posts

RFIĐăng ngày 09-07-2016 Sửa đổi ngày 09-07-2016 15:25
mediaCác cổ động viên Pháp ngất ngây với chiến thắng của đội nhà trước tuyển Đức tại khu fan zone Paris ngày 07/07/2016.REUTERS/Regis Duvignau

Chỉ còn hơn một ngày và một trận đấu giữa Bồ Đào Nha và chủ nhà Pháp trên sân Stade de France tối mai 10/07/2016, Euro 2016 sẽ khép lại. Trước trận chung kết trong mơ, không khí bóng đá đang nóng lên từng giờ và tràn ngập khắp nước Pháp.

Từ sau chiến thắng của đội tuyển Pháp trước đội Đức, ở Pháp người ta chỉ nói đến bóng đá. Các chương trình truyền hình, báo, đài phát thanh liên tục theo dõi từng bước chuẩn bị của đội quân áo Lam (les Bleus), bên cạnh đó là về không khí háo hức đón chờ trận chung kết Euro 2016 đang tràn ngập khắp nơi trong cả phía chủ nhà cũng như các cổ động viên Bồ Đào Nha.

Các cửa hiệu, cửa hàng cũng đang hối hả chuẩn bị trang hoàng bằng mầu cờ sắc áo của Bồ Đào Nha và Pháp. Người dân đổ xô đi mua áo thi đấu của đội tuyển Pháp đông đến mức, nhiều cửa hiệu ở Paris đã bị cháy hàng. Chiếc áo lam số 7 in tên Griezmann là mặt hàng khan nhất lúc này.

Ở bất kỳ đâu trong các thành phố của nước Pháp, người ta có thể dễ dàng thấy những lá cờ Bồ Đào Nha và Pháp được treo bên cửa sổ hoặc ban công tạo thành khung cảnh của một ngày lễ lớn thực sự.

Với trên 600 nghìn người, kiều dân Bồ Đào nha là cộng đồng lớn thứ 3 ở Pháp, chỉ sau cộng đồng người Algéri và Maroc. Không khí bên ngoài sân báo hiệu sẽ nóng bỏng trong trận chung kết, không phải ngày mai nhiệt độ ở Paris lên tới trên 30°C mà vì khao khát mong chờ đội nhà chiến thắng đang cháy rực trong hàng triệu người hâm mộ Pháp cũng như Bồ Đào Nha. Các khu fan-zone ở thủ đô Paris cũng như nhiều thành phố lớn như Marseille, Lyon, Bordeaux, Lille… dự kiến sẽ trở nên quá tải trong buổi tối ngày mai.

 

Riêng về bóng đá, Bồ Đào Nha và Pháp có những sự giao thoa khá thú vị : Mẹ của cây làm bàn đội Pháp, Antoine Griezmann là người Bồ Đào Nha. Thế hệ đội tuyển Pháp vô địch thế giới 1998 và châu Âu 2000 từng có mặt tiền đạo xuất sắc Robert Pires cũng xuất thân từ một gia đình người Bồ Đào Nha. Hai nước cũng đã nhiều lần gặp nhau trên sân cỏ, nhưng chưa một lần Selecçao vượt qua được les Bleus.

Nhưng từng đó dữ kiện vẫn chưa đủ để nước chủ nhà nắm chắc chiến thắng tất cả phụ thuộc vào diễn biến trên sân Stade de France tối mai. Vì thế trong không khí háo hức chờ đón trận chung kết Euro 2016, các cổ động viên Pháp cũng như Bồ Đào Nha không giấu được tâm trạng hồi hộp chờ đợi kết quả cuối cùng của trận đấu.

 

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...