Jump to content

NATO tăng cường lực lượng ở Đông Âu, thách thức Nga


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Thanh PhươngĐăng ngày 09-07-2016 Sửa đổi ngày 09-07-2016 15:46
mediaTổng thống Ba Lan Andrzej Duda phát biểu tại cuộc họp thượng đỉnh Nato tại Vacxava ngày 08/07/2016.REUTERS/Kacper Pempel

Hôm qua, 08/07/2016, tại cuộc họp thượng đỉnh ở Vacxava, Ba Lan, lãnh đạo của 28 quốc gia thành viên Liên minh Bắc Đại Tây Dương NATO đã quyết định triển khai 4 tiểu đoàn ở các quốc gia vùng Baltic và ở Ba Lan, một hành động thách thức Nga chưa từng có kể từ sau Chiến tranh lạnh. Như vậy là 4 ngàn quân sẽ được gởi đến gần sát nước Nga. Lực lượng này sẽ do 4 quốc gia Mỹ, Đức, Anh và Canada giám sát

 

Hôm nay, ngày cuối cùng thượng đỉnh NATO, thủ tướng Estonia Taavi Roivas đã xem đây là một quyết định « lịch sử », cho thấy sự đoàn kết và thái độ cương quyết của khối này. Cuộc họp thượng đỉnh kết thúc hôm nay với cuộc gặp giữa 28 lãnh đạo NATO với tổng thống Ukraina Petro Porochenko, sau khi dành buổi sáng để bàn về hỗ trợ cho Afghanistan.

Trong bữa ăn tối hôm qua, các nhà lãnh đạo NATO chủ yếu đã bàn về chính sách của khối này đối với nước Nga. Các bài phát biểu đều nhấn mạnh đến sự đoàn kết giữa các nước thành viên Liên minh Bắc Đại Tây Dương, đến sự kiên quyết bảo vệ các giá trị của khối này, nhưng cũng khẳng định thái độ sẵn sàng đối thoại với Matxcơva.

Các lãnh đạo NATO cũng đã đề cập đến những hành động hù dọa của Nga ở Ukraina, Gruzia và Moldova, tức là những quốc gia muốn gia nhập khối NATO, gây khó chịu cho Matxcơva.

Cho dù sẽ khiến Nga tức giận thêm, khối NATO cũng khởi đầu việc hình thành lá chắn chống tên lửa ở châu Âu. Theo thông báo của tổng thư ký khối NATO, Jens Stoltenberg các cơ sở quân sự của Mỹ đặt ở Thổ Nhĩ Kỳ, Rumani và Tây Ban Nha nay có thể hoạt động dưới sự chỉ huy của NATO và sự kiểm soát của NATO.

 

Liên Hiệp Châu Âu và khối NATO cũng đã thông báo tăng cường hợp tác bảo vệ sườn phía Nam của châu Âu chống các nhóm thánh chiến và các đường dây đưa người nhập cư bất hợp pháp.

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...