Jump to content

Đã đến lúc phải thay gối đầu


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Tác giả: Stoica Mioara | Dịch giả: Kim Xuân
10 Tháng Bảy , 2016
 

Bao lâu bạn nên thay gối đầu?

Perne

Gối đầu (pixabay.com)

Gối là biểu tượng về sự thoải mái, hiếu khách và sự mềm mại. Tuy nhiên, nếu chúng ta nhìn dưới kính hiển vi thì sẽ thấy một hình ảnh ít bình dị: trên mỗi centimet vuông là một bãi chiến trường.

Chúng ta ít khi nghĩ về điều này, nhưng thay gối phải là một việc được làm thường xuyên. Bởi vì dưới sự mềm mại đó ẩn giấu các con bọ (ve), nấm, gầu, da chết, tóc, dầu: gối trở thành một thùng chứa rác bẩn nếu không giặt sạch hoặc thay gối thường xuyên.

Thứ đầu tiên làm ổ trong gối của chúng ta là những con bọ ve. Chúng thường chỉ tạo ra vấn đề cho những người bị dị ứng, nhưng chắc chắn chúng không phải là điều bạn mong muốn được ngủ cùng. Hơn nữa, chúng có thể làm nặng thêm các dạng dị ứng nhẹ.

Trong một nghiên cứu do Đại học Manchester tiến hành vào năm 2005, với chủ đề là bệnh dị ứng, đã chỉ ra trên mỗi centimet vuông của một cái gối đã sử dụng nhiều năm ẩn chứa hàng ngàn bào tử nấm và nấm mốc. Trong số đó có aspergillus, một loại nấm nổi tiếng liên quan tới bệnh hen suyễn. Nhưng đấy chưa phải là hết. Những mảng da, tóc, dầu có trên gối, chúng bám chặt trên những sợi vải của gối. Và nếu điều này chưa đủ để bạn có thể nhìn thấy mặt tiêu cực, thì nên biết rằng ngủ trên một vật liệu bẩn như vậy có thể làm trầm trọng thêm sức khỏe của da, đặc biệt trong trường hợp bị mụn.

Bao lâu cần phải thay gối? 

Không có một ý kiến nhất trí của các chuyên gia, nhưng có những nghiên cứu về sự cần thiết phải thay gối sáu tháng một lần, có nghiên cứu khác chỉ ra nên thay gối một năm một lần. Tuy nhiên, những lời khuyên thường được liên kết với các công ty sản xuất gối và đệm, dễ bị đề nghị một sự thay thế thường xuyên. Nói chung, các chuyên gia khuyến nghị vỏ gối nên được giặt sạch một lần sau 3 tuần.

Ruột gối nên được giặt ba tháng 1 lần (trong máy rửa nếu là một cái gối bình thường, giặt khô nếu là gối vỏ hạt). Sau đó, nên thay gối mỗi năm. Và không chỉ để giữ vệ sinh: Gối cần giúp chúng ta ngủ ở một tư thế đúng, cụ thể là cột sống phải là đường thẳng, lên đến các đốt sống cổ. Nếu gối không đảm bảo chức năng này, có lẽ đó là thời điểm để thay gối.

(vietdaikynguyen)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...