Jump to content

Nhóm lợi ích nào ẩn phía sau vụ cưỡng chế chùa Liên Trì?


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Có những dấu hiệu rất tương đồng giữa vụ công an bắt nữ thủ lĩnh dân oan Cấn Thị Thêu ở Dương Nội, Hà Nội với vụ chính quyền quận 2 vừa ra quyết định cưỡng chế chùa Liên Trì ở Sài Gòn.
 
image_9_3.png?itok=A8zMR2Yk
Quyết định cưỡng chế chùa Liên Trì dán lên cửa sổ chùa. Hình: Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng
Vụ Dương Nội đã kéo dài nhiều năm với nhiều hộ dân không chịu di dời do giá bồi thường rẻ mạt. Nơi đây đã xảy ra một trận đàn áp của lực lượng cưỡng chế đối với nông dân mà kết quả là bà Cấn Thị Thêu và sau đó cả chồng của bà Thêu là ông Trịnh Bá Khiêm đã bị chính quyền và công an nhốt vào tù.
 
Sau khi hết hạn tù giam, vào tháng 6/2016, bà Cấn Thị Thêu lại một lần nữa bị 70 công an xông vào tận nhà riêng bắt vì tội “gây rối trật tự công cộng’’. Rất nhiều dư luận cho rằng việc bà Thêu bị bắt không ngoài mục đích của chính quyền muốn trấn áp thủ lĩnh dân oan đất đai và phục vụ cho một nhóm doanh nghiệp muốn chiếm đoạt đất Dương Nội.
 
Còn ở Sài Gòn, chùa Liên Trì nằm trong “Khu vực Khu đô thị mới Thủ Thiêm” với nhiều doanh nghiệp tham gia “thầu”. Một trong số doanh nghiệp đó và đang thi công sát chùa Liên Trì là Đại Quang Minh – được đồn đoán là “ruột rà” của một quan chức cao cấp.
 
Ngày 8/7/2016, một đoàn khoảng 30 người là cán bộ, công chức các ban ngành thuộc phường An Khánh và quận 2, Sài Gòn đã tới chùa Liên Trì gặp Hòa thượng Thích Không Tánh và Thượng tọa Thích Đồng Minh. Những người này dùng số đông gây áp lực buộc Hòa thượng Thích Không Tánh và các thầy phải nghe họ đọc quyết định cưỡng chế, nhận quyết định cưỡng chế di dời chùa và giao đất cho nhà thầu để xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Theo quyết định này thì thời gian thực hiện cưỡng chế thu hồi đất từ ngày 08/7/2016 đến ngày 20/7/2016.
 
Hòa thượng Thích Không Tánh đã khẳng khái tuyên bố: “Chúng tôi là những người tu hành, tâm nguyện của chúng tôi là được phục vụ tâm linh cho cư dân ở nơi đây. Khu vực này được quy hoạch là khu dân cư, vì vậy nhu cầu phục vụ tâm linh cho cư dân nơi đây là cần thiết. Phật giáo đã gắn liền với quá trình phát triển của dân tộc Việt Nam từ hàng ngàn năm nay, ở đâu có cư dân thì ở đó có chùa chiền và các cơ sở tôn giáo. Chúng tôi nhận thức rằng chỉ có niềm tin tôn giáo mới giúp con người tránh xa điều ác và làm những điều thiện để xây dựng xã hội thật sự tốt đẹp. Đó là việc làm vô giá, vì vậy mà chục tỷ, kể cả hàng trăm tỷ chúng tôi cũng không nhận tiền để đánh đổi phải dời chùa đi nơi khác”. Sau khi Hòa thượng Thích Không Tánh và Thượng tọa Thích Đồng Minh không nhận Quyết định cưỡng chế, những quan chức địa phương đem quyết định này dán vào cửa sổ của chùa.
 
Cũng giống như vụ Dương Nội ở Hà Nội, có khả năng một nhóm lợi ích đứng phía sau để "đạo diễn" cho chính quyền Quận 2 và chính quyền TP.HCM tìm mọi cách lấy được đất của chùa. Rất có thể đây là trường hợp trục lợi chính sách và tham nhũng quyền lực.
 
Việc đẩy đuổi giới tăng lữ và cưỡng chế đập phá chùa Liên Trì còn nhắm đến mục tiêu xóa bỏ một địa điểm là nơi sinh hoạt của Hội đồng liên tôn Việt Nam (tổ chức liên kết 5 tôn giáo không chịu sự chi phối của đảng cầm quyền). Cũng đã từ lâu nay, chùa Liên Trì là một trong những cái nôi của Xã hội dân sự và đã trở thành cái gai nhọn trong mắt chính quyền ở Sài Gòn.
 
Lê Dung 
 
(SBTN)
Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...