Jump to content

Bắc Kinh báo trước Biển Đông là ‘cái nôi chiến tranh’ để đe doạ thế giới


xứ việt
 Share

Recommended Posts

Bắc Kinh báo trước Biển Đông là ‘cái nôi chiến tranh’ để đe doạ thế giới

Cali Today News – Phán quyết thẳng thừng và có thể mạnh bạo ‘hơn dự tính’ của Toà Trọng Tài hôm qua xem như ‘xoá sổ’ hay vô hiệu hoá hoàn toàn tuyên bố chủ quyền của Trung Cộng về “đường chín khúc” kể cả sự bất hợp pháp của Bắc Kinh trong việc xây và chiếm đảo của Philippines tại Biển Đông.

Bắc Kinh có thể không lường được tầm mức của LHQ đối xử với ‘một siêu cường’ về quân sự và kinh tế như vậy. Sự kiện này làm Bắc Kinh bẽ bàng, ê chề và cuối cùng rất tức giận.

Để phản ứng, Trung Cộng vào hôm thứ Tư này đã cảnh báo các đối thủ rằng Biển Đông đang “chuyển thành một cái nôi của chiến tranh”; nói khác đi, Bắc Kinh đang dùng sức mạnh quân sự của mình để hăm he các nước.

Đúng như dự đoán của thế giới, Bắc Kinh còn đe doạ sẽ thiết lập vùng nhận diện phòng không (air defense zone) tại vùng biển này để thách thức LHQ, các nước Biển Đông và luôn cả Hoa Kỳ.

Phó bộ trưởng ngoại giao của Trung Cộng là Liu Zhenmin ngạo mạn cho báo giới biết rằng Bắc Kinh xem phán quyết của LHQ chỉ là ‘những tờ giấy lộn’ và hăm he thế giới “đừng đưa vùng này thành một cái nôi chiến tranh”.

Trung Cộng tuy là một thành viên của Công Ước LHQ về Luật Biển -UNCLOS- nhưng vẫn giữ khư khư ‘chủ quyền lịch sử’ tại Biển Đông và đang dùng sức mạnh quân sự để dùng ‘game chơi cân não’ để bắt mạch Hoa Kỳ, song song lấn ép, đe doạ các nước nhỏ trong vùng.

Sự đe doạ lập vùng nhận dạng phòng không thứ 2 tại Biển Đông là sự hăm he các nước trong vùng với ý của Bắc Kinh cảnh báo các nước tranh chấp chớ lấy sự kiện phán quyết của Toà Trọng Tài hôm qua để ‘làm tiền’ Bắc Kinh.

Tờ Nhân Dân Nhật Báo của Bắc Kinh hiện đang hăm doạ: Quân Đội đang sẵn sàng ‘xung trận’ để bảo vệ lợi ích của Trung Cộng.
Song song Bắc Kinh, đại sứ Trung Cộng tại Mỹ ‘miệng lưỡi’ cũng không vừa, Cui Tiankai hăm he “chắc chắn phải có đối đầu thậm chí còn nổ ra chiến trận’ tại Biển Đông.

Với phán quyết hôm qua, Tòa Trọng Tài đã phủ nhận hoàn toàn bao tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh dựa vào những sự kiện lịch sử mơ hồ thời 1940 của Trung Cộng để gia tăng việc thăm dò, lấn chiếm, cùng vẽ nên ‘đường chín đoạn’ chiếm hết Biển Đông trong thời hiện đại.

Những ngày sau phán quyết chắc chắn sẽ đầy dẩy những biến động mới, chúng ta đang chờ phản ứng của Mỹ ra sao trong khi ngày bầu cử tổng thống Hoa Kỳ gần kề.

Đinh Hoa Lư (Yahoo)

Link to comment
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...