Jump to content

Thủ tướng Anh trấn an Scotland ở lại vương quốc


xứ việt
 Share

Recommended Posts

RFIĐăng ngày 16-07-2016 Sửa đổi ngày 16-07-2016 13:50
mediaThủ tướng Scotland Nicola Sturgeon (P) tiếp đồng nhiệm Anh Theresa May, tại Bute House, Edinburg, ngày 15/07/2016.REUTERS/Russell Cheyne

Người đứng đầu chính phủ Anh, bà Theresa May, ngày 15/07/2016 đã đến Edinburgh, Scotland. Đây là chuyến công du chính thức đầu tiên của nữ thủ tướng Anh kể từ khi bà được bổ nhiệm, thể hiện quyết tâm làm mọi cách để Scotland tiếp tục là thành viên của Vương Quốc Anh.

Từ Luân Đôn, thông tín viên RFI Anastasia Becchio tường trình :

« Sự thống nhất của Vương Quốc Anh là chủ đề quan trọng đối với bà Theresa May. Bà đã đề cập đến vấn đề này ngay trong bài diễn văn đầu tiên của mình trước tòa nhà số 10 phố Downing, chỉ vài phút sau khi được nữ hoàng Elisabeth phong chức.

Một thông điệp được nhắc lại nhiều lần tại Edinburgh : « Tôi đến đây để bày tỏ quyết tâm bảo vệ mối liên hệ đặc biệt đã có từ nhiều thế kỷ ». Người đứng đầu chính phủ Anh đã phát biểu như vậy trước khi gặp bà Nicola Sturgeon. Nữ thủ tướng Scotland, cũng là người đứng đầu Đảng Dân Tộc, đã dọa tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý mới đòi độc lập nếu như đó là biện pháp duy nhất để Scotland tiếp tục ở lại Liên Hiệp Châu Âu. 

Để bảo vệ lựa chọn của dân Scotland, mà 62% đã bỏ phiếu « Ở lại » vào ngày 23/06 vừa qua, bà Nicola Sturgeon đã đến Bruxelles và đã có nhiều cuộc thảo luận với các nhà lãnh đạo châu Âu.

 

Bà Theresa May đã nêu rõ rằng sẽ không khởi động tiến trình chính thức « ly dị » với Liên Hiệp Châu Âu chừng nào bà chưa đạt được sự đảm bảo đối với toàn bộ Vương Quốc Anh. Bà tuyên bố sẵn sàng lắng nghe mọi lựa chọn khác nhau mà chính phủ Scotland sẽ trình bày. Một hành động cởi mở được người đồng nhiệm Nicola Sturgeon hoan nghênh, nhưng có lẽ lại khiến các nhà lãnh đạo châu Âu tại Bruxelles, Paris hay Berlin bực mình. Giới lãnh đạo châu Âu từng kêu gọi Anh Quốc áp dụng điều khoản 50 của Hiệp ước Lisboa (về việc ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu) nhanh nhất có thể được ».

(RFI)

Link to comment
Share on other sites

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

 Share


×
×
  • Create New...